Stephen Hawking: Ý tưởng đột phá vật lý lý thuyết và nghiên cứu vũ trụ


Thứ 4, 14/03/2018 | 09:00


Nhà khoa học người Anh nổi tiếng Stephen Hawking, nổi tiếng vì những ý tưởng đột phá của ông về vật lý lý thuyết và nghiên cứu vũ trụ, đã qua đời ở tuổi 76.

Nhà khoa học người Anh nổi tiếng Stephen Hawking, nổi tiếng vì những ý tưởng đột phá của ông về vật lý lý thuyết và nghiên cứu vũ trụ, đã qua đời ở tuổi 76.

Nhà vật lý học, thiên văn học Stephen Hawking. Ảnh: REUTERS.

Lucy, Robert và Tim Hawking nói rằng: "Chúng tôi rất buồn vì người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời hôm nay, ông là một nhà khoa học vĩ đại và là một người đàn ông phi thường, công việc và di sản của ông sẽ sống trong nhiều năm".

Trong nửa thế kỉ, nhà thiên văn học nổi tiếng thế giới đã phải chiến đấu chống lại chứng xơ cứng động mạch bên trong (ALS), một tình trạng thần kinh suy nhược

Bị chẩn đoán với căn bệnh ở tuổi 21, bác sĩ của ông Hawking nói rằng ông chỉ còn sống được 2 năm. Nhưng vượt qua tất cả những điều đó, ông đã xây dựng được một sự nghiệp vĩ đại về vật lý lý thuyết và vũ trụ học, phổ biến khoa học với cuốn sách bán chạy nhất của ông, "Lược sử thời gian".

Hawking tin vào việc thuộc địa hóa Sao Hỏa, lập luận rằng Trái Đất "trở nên quá nhỏ đối với chúng ta" và sẽ sớm không thể duy trì cuộc sống của con người. Ông nói rằng con người sẽ chủ động đi du lịch vũ trụ ngoài Hệ Mặt Trời, và thậm chí ngay trong thế hệ này con người cũng có thể tổ chức một chuyến thăm dò tới Alpha Centauri, hệ sao gần nhất của trái đất.

Mặc dù có nhiều vấn đề về sức khoẻ và hầu như bị tê liệt hoàn toàn, ông Hawkins đã nghiên cứu hố đen và lý thuyết về trọng lực trong suốt cuộc đời, không từ bỏ giấc mơ du hành không gian.

"Ba đứa con của tôi đã đem lại cho tôi niềm vui lớn - và tôi có thể cho bạn biết điều gì sẽ làm cho tôi hạnh phúc, đó là du hành vũ trụ", ông nói hồi tháng 3/2017, sau khi tỷ phú Richard Branson đề nghị đưa ông lên tàu vũ trụ Virgin Galactic. "Tôi nhận lời ngay lập tức", ông Hawking nói vào thời điểm đó.

Giáo sư Hawking được biết đến nhờ quan điểm hoài nghi của ông về khả năng bảo tồn Trái Đất của con người. Tháng 5/2017, ông nói rằng nhân loại chỉ còn khoảng 100 năm nữa để thuộc địa hóa một hành tinh khác nếu muốn sống sót.

Ông Hawking cũng dự đoán rằng chúng ta sẽ bị "thay thế" bởi một trí tuệ nhân tạo (AI) hùng mạnh nếu tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển robot tiếp tục ở tốc độ ổn định. Các nhà khoa học tin rằng robot cuối cùng sẽ phát triển AI không khác gì bộ não con người. Khi đối mặt với ý tưởng robot hủy diệt loài người, ông đã đưa ra ý tưởng tạo ra "một hình thức chính phủ thế giới" để ngăn chặn trí tuệ nhân tạo áp đảo những người tạo ra chúng.

Giáo sư Hawking, có lẽ là một trường hợp đặc biệt đối với một nhà khoa học, và từ lâu đã trở thành một phần của nền văn hoá đại chúng. Ông đã đóng một vai nhỏ trong bộ phim truyền hình The Big Bang Theory và cuộc đời ông đã là cảm hứng làm nên bộ phim đoạt giải Oscar "The Theory of Everything", nơi nhân vật của ông được diễn viên Eddie Redmayne đóng.

Hawking cũng không ngần ngại tham gia chính trị. Trong một nỗ lực mới nhất của mình, ông tham gia một chiến dịch chống lại chính sách của chính phủ Anh có thể dẫn đến việc tư nhân hóa, hoặc "Mỹ hóa" dịch vụ y tế quốc gia.

Ông Hawking đã kết hôn hai lần, bà Jane Wilde người vợ đầu. Hai ông bà đã có 3 người con là Robert sinh năm 1967, Lucy sinh năm 1970, và Timothy năm sinh 1979. Năm 1995, ông kết hôn với cựu y tá riêng của mình, Elaine, người sau này ly hôn vào năm 2006. Mặc dù Hawking không tái hôn, đồng thời đã có thông báo rằng ông đã gần gũi hơn với người vợ đầu tiên trong những năm cuối đời.

TRUNG HIẾU (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/stephen-hawking-y-tuong-dot-pha-vat-ly-ly-thuyet-va-nghien-cuu-vu-tru-a222492.html