Sự sống ngoài Trái đất: Tàu thăm dò của NASA phát hiện dấu vết mới trên sao Hoả


Thứ 4, 07/08/2019 | 14:00


Cùng sự kiện

Tàu vũ trụ Curiosity của NASA đóng vai trò là thám tử của nhân loại trên sao Hỏa vừa có khám phá quan trọng, tìm ra khu vực từng có đầy suối và hồ trên hành tinh Đỏ.

Tàu vũ trụ Curiosity của NASA đóng vai trò là thám tử của nhân loại trên sao Hỏa vừa có khám phá quan trọng, tìm ra khu vực từng có đầy suối và hồ trên hành tinh Đỏ.

Tàu vũ trụ Curiousity có khám phá mới trên sao Hoả. Ảnh: NASA

Curiousity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hạ cánh trên sao Hỏa 7 năm trước đây và kể từ đó, nó gửi trả lại hàng ngàn hình ảnh, di chuyển trong khu vực khoảng 20 km và đến vị trí hiện tại trên núi Sharp. Triền núi này nằm bên trong miệng núi lửa Gale, nơi suối và hồ có thể từng tồn tại từ hàng tỷ năm trước.

Gale là một lòng hồ cổ rộng lớn và khô ráo với ngọn núi cao hàng ngàn mét ở trung tâm. Đỉnh của núi Sharp cao hơn vành miệng núi lửa.

Bây giờ, Curiosity đang xem xét các khoáng chất đất sét bị bỏ lại sau khi nước biến mất. Con tàu vũ trụ nổi tiếng đã khoan để thu về 22 mẫu bề mặt. "Khu vực này là một trong những lý do chúng tôi đến miệng núi lửa Gale", bà Kristen Bennett thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết. "Chúng tôi đã nghiên cứu các hình ảnh quỹ đạo của khu vực này trong 10 năm và cuối cùng cũng có thể nhìn gần hơn".

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, Curiosity là tàu gặp nhiều khoáng chất đất sét nhất trên núi Sharp. Các khoáng chất lần đầu tiên được phát hiện bởi Tàu quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa nhiều năm trước khi Curiosity ra mắt. Bây giờ, Curiosity đã có thể tiến hành các cuộc thăm dò trên bề mặt, tìm thấy nhiều khoáng chất đất sét hơn, điều này có thể giúp các nhà khoa học của NASA nghiên cứu sâu hơn về sự sống trên hành tinh Đỏ.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​một sự tiến hóa trong môi trường hồ cổ được ghi lại trên những tảng đá này", ông Valerie Fox, đồng lãnh đạo chiến dịch đất sét tại Viện Công nghệ California cho biết. "Đó không chỉ là một hồ nước tĩnh. Nó giúp chúng ta chuyển từ một cái nhìn đơn giản về sao Hỏa từ ướt sang khô. Thay vì một quá trình tuyến tính, lịch sử của nước phức tạp hơn rất nhiều".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-song-ngoai-trai-dat-tau-tham-do-cua-nasa-phat-hien-dau-vet-moi-tren-sao-hoa-a287692.html