Bác sĩ chẩn đoán nhầm, bệnh nhân phải cưa chân vì hoại tử


Thứ 6, 22/07/2016 | 09:03


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau chẩn đoán bong gân của bác sĩ, bệnh nhân Lê Hoàng Lâm trở về nhà uống thuốc theo toa. Vài ngày sau đó, chân phải anh bị hoại tử, buộc phải cưa đến đùi.

(ĐSPL) - Sau chẩn đoán bong gân của bác sĩ, bệnh nhân Lê Hoàng Lâm trở về nhà uống thuốc theo toa. Vài ngày sau đó, chân phải anh bị hoại tử, buộc cưa đến đùi.

Từ lao động chính trở thành người tật nguyền

Từ một bộ đội phục viên, một thanh niên khỏe mạnh, lao động chính của gia đình, giờ đây, anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, Long An) phải nhờ vào sự chăm sóc của người thân bởi anh vẫn chưa hết bàng hoàng với cái chân bị cắt tới 1/3 đùi của mình.

Tin tức trên Tri thức trực tuyến, khoảng 18h ngày 21/6, anh Lâm từ nhà điều khiển xe máy lên xã Bình Hiệp (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) để giữ rẫy dưa thay cho cha mình. Do đường xấu nên anh bị ngã xe, chân phải đập mạnh vào gốc cây ven đường không thể tự đứng dậy được.

Sau đó, anh được người dân chở đến Bệnh viện Mộc Hóa cấp cứu. Xác định đây là ca nặng nên sau khi sơ cứu, bệnh viện Mộc Hóa đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Long An.

Lúc này, chân anh Lâm ngày càng sưng to và đau hơn nên gia đình quyết định chuyển thẳng lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM với mong muốn được điều trị tốt nhất.

Anh Lâm kể lại: “Khoảng 23h cùng ngày, tôi nhập khoa Cấp cứu, lúc này chân tôi rất đau, sưng phù và lạnh như không còn cảm giác”.

Lâm từ lao động chính trở thành gánh nặng gia đình. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Tại bệnh viện này, bệnh nhân Lâm được bác sĩ Trần Chí Khôi khám và chỉ định chụp X-quang kiểm tra. Sau khi xem qua kết quả chụp phim, vị bác sĩ cho biết chỉ bị bong gân.

Khi anh Lâm hỏi tiếp về việc vì sao bong gân, chân lại lạnh và đau dữ dội thì được bác sĩ trả lời rằng không sao, sau vài ngày sẽ hết. Bệnh nhân sau đó được kê toa thuốc cho xuất viện, hẹn tuần sau lên tái khám.

Về nhà được 3 ngày, thấy chân mất cảm giác, anh Lâm được gia đình đưa lên lại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình kiểm tra lại.

Sau khi xem lại kết quả chụp phim, bác sĩ trực hôm đó nói: “Ca bệnh này nguy hiểm, cần phải nhập viện theo dõi từ 36 đến 72 giờ, sao lại cho bệnh nhân về”. Sau đó, bệnh viện đã họp và vội vã chuyển anh Lâm sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sáng 25/6, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán anh Lâm bị hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch kheo phải, chấn thương gối phải. Phương pháp điều trị: phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới đùi phải. 

Bà Lý Thị Kim Chi (mẹ anh Lâm) nhớ lại: “Khi Lâm còn nằm điều trị, ngày nào phía Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cũng gọi chúng tôi qua làm việc. Họ không nhận trách nhiệm và cũng không làm rõ sai phạm mà chỉ nói đó là điều đáng tiếc, bệnh viện không mong muốn. Bệnh viện hứa sẽ hỗ trợ lắp chân giả và hỗ trợ cuộc sống sau này cho Lâm.

Ngày 30/6, bệnh viện đưa ra một biên bản đề nghị gia đình tôi ký. Lúc đó chúng tôi tin vào những lời hứa hẹn từ bệnh viện nên cả hai vợ chồng chấp nhận ký biên bản với hy vọng được hỗ trợ. Sau đó, bệnh viện còn đưa ra tiếp một biên bản kêu gia đình ký cam kết không khiếu kiện nhưng chúng tôi không đồng ý".

Ngày 7/7, Lâm xuất viện, dù gia đình không đồng ý nhưng Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình vẫn cho người qua đóng toàn bộ viện phí. Đến nay gia đình cũng không biết số tiền viện phí tại Bệnh viện Chợ Rẫy của con mình là bao nhiêu.

Được biết, Lâm là con trai cả, là lao động chính. 2ha dưa hấu ngày xưa một mình Lâm lo chăm sóc, bố mẹ chỉ làm phụ. Lâm bị tai nạn, cả nhà phải theo chăm sóc nên bỏ bê vụ dưa vừa rồi lỗ mất gần trăm triệu đồng.

Bệnh nhân phải cưa chân vì bác sĩ thiếu kinh nghiệm

Báo Dân Việt cho hay, đây là kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM về trường hợp bệnh nhân Lê Hoàng Lâm được bác sĩ Trần Chí Khôi, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình khám và điều trị.

Ngày 22/7, ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM, cho biết ngày 14/7, Sở đã lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình khám và điều trị của bác sĩ Trần Chí Khôi cho bệnh nhân Lê Hoàng Lâm.

Sau khi tham khảo ý kiến của đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, Hội đồng chuyên môn thảo luận và thống nhất kết luận về nguyên nhân chủ quan của sự việc: Bác sĩ Khôi còn hạn chế kinh nghiệm trong chẩn đoán và xử trí trường hợp khó.

Theo ông Tuấn, đối với ca bệnh này, các chuyên gia chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử cẳng chân phải do tắc mạch khoeo, trật khớp gối chấn thương. Tuy nhiên, do chủ quan, bác sĩ Khôi chỉ kết luận là anh Lâm bị bong gân, chấn thương phần mềm.

Việc chẩn đoán thiếu chính xác đã dẫn đến chân của bệnh nhân bị hoại tử do tắc mạch khoeo, trật khớp gối chấn thương phải cắt cụt 1/3 chân phải.

Về mặt khách quan, các chuyên gia xác định đây là trường hợp tổn thương ít gặp, đã được xử trí tại tuyến trước (gây tê, nắn trật khớp gối và cố định) làm các triệu chứng lâm sàng không còn điển hình, thêm vào đó là bác sĩ không nhận được giấy chuyển viện của tuyến trước.

Ông Tuấn cho hay, vì trước khi chuyển lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM điều trị, bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán là trật khớp, bác sĩ Khôi cũng tin nên không kiểm tra lại.

“Sở Y tế sẽ chuyển kết luận của Hội đồng chuyên môn cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để có thỏa thuận thỏa đáng cho gia đình bệnh nhân. Nếu 2 bên không thỏa thuận được thì gia đình anh Lâm có thể kiện ra tòa dân sự để được giải quyết bồi thường”, đại diện Sở Y tế nói.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]ZB9Klz2pUF[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-chan-doan-nham-benh-nhan-phai-cua-chan-vi-hoai-tu-a140649.html