Syria kích hoạt hệ thống phòng không, đánh chặn cuộc tấn công bất ngờ nghi từ Israel


Thứ 4, 01/04/2020 | 09:05


Cùng sự kiện

SOHR cho biết máy bay Israel đã bắn ít nhất 8 quả tên lửa nhằm vào căn cứ Shayrat gần tỉnh Homs (Syria).

SOHR cho biết máy bay Israel đã bắn ít nhất 8 quả tên lửa nhằm vào căn cứ Shayrat gần tỉnh Homs (Syria).

Một vụ tấn công tên lửa tại Syria. Ảnh: aljazeera.com

Ngày 1/4, Bộ Quốc phòng Syria tố Israel đứng sau cuộc không kích vào tối 31/3. Các quả tên lửa được phóng từ không phận Lebanon nhắm vào tỉnh Homs. 

Phía Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) tiết lộ ít nhất 8 tên lửa được bắn vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs. Một số tên lửa đã bị đánh chặn, số còn lại chưa rõ số phận như thế nào.

Cư dân thủ đô Beirut của Lebanon nói rằng họ nghe thấy tiếng chiến đấu cơ trên không trung ngay trước khi cuộc không kích được báo cáo.

Hiện cho có thống kê về thiệt hại hoặc thương vong ngay lập tức trên các phương tiện truyền thông Syria. 

Bộ Quốc phòng Syria nói thêm rằng đây là lần thứ hai máy bay chiến đấu của Israel tấn công Syria bằng không phận Lebanon với lần đầu tiên là vào ngày 5/3. 

Tehran hiện là đồng minh của Damascus. Nước này đề nghị gửi cố vấn quân sự và hậu thuẫn lực lượng dân quân, đồng thời ủng hộ vật chất giúp chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm.

Israel coi Iran là mối đe dọa an ninh quốc gia và tuyên bố họ sẽ không tha thứ cho sự hiện diện của Tehran tại khu vực biên giới.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Syria năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công nhằm vào quân đội chính phủ Syria cũng như các lực lượng và máy bay chiến đấu của Iran.

Rất hiếm khi Israel tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy.

Syria và Iran nhấn mạnh, hành động không kích của quân đội Israel là vi phạm lãnh thổ và chủ quyền của Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng ngăn chặn Israel tái diễn tấn công.

Mộc Miên (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-kich-hoat-he-thong-phong-khong-danh-chan-cuoc-tan-cong-bat-ngo-nghi-tu-israel-a317773.html