Syria tiếp dục không kích dữ dội, nã tên lửa xuống trục Idlib – Hama


Thứ 3, 11/09/2018 | 07:06


Cùng sự kiện

Ngày 10/9, Syria tiếp tục triển khai các đợt tấn công dữ dội, nã tên lửa xuống trục Idlib – Hama , nhằm tiêu diệt lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc nước này.

Ngày 10/9, Syria tiếp tục triển khai các đợt tấn công dữ dội, nã tên lửa xuống trục Idlib – Hama , nhằm tiêu diệt lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc nước này.

Quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar Assad đã bắt đầu chiến dịch tấn công ngày 10/9 nhằm vào một loạt hệ thống đường hầm trú ẩn của lực lượng phiến quân ở thị trấn Zakat và Al-Lataminah, phía bắc tỉnh Hama, Syria.

Sau các đợt không kích, quân đội Syria sẽ tiến tới tấn công hàng loạt vị trí nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy Hay’at Tahrir Al-Sham hoạt động gần thị trấn lịch sử Qala’at Al-Madiq, phía tây bắc Hama.

Hình ảnh đợt tấn công hôm 10/9 của quân đội Syria được các nhà báo địa phương ghi lại và được trang Facebook của lực lượng “Hổ Syria” đăng tải.

Dù các đợt tấn công bằng tên lửa và đạn pháo cối còn bị giới hạn quy mô do các cuộc đàm phán giữa 3 nhà lãnh đạo Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran, song trong những ngày tới, quân đội Syria vẫn có ý định triển khai chiến dịch tấn công dưới mặt đất lần đầu tiên ở Idlib.

Idlib hoang tàn sau những cuộc giao tranh. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 10/9, nghị viên bang Virginia (Mỹ) Richard Black gây bất ngờ khi cáo buộc cơ quan tình báo MI6 của Anh đang có kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria rồi đổ cho chính quyền Tổng thống al-Assad.

“Họ lên kế hoạch tấn công giả, cho người di chuyển ra khỏi một thị trấn và huấn luyện nhiều người làm nạn nhân của một cuộc tấn công bằng khí độc”, ông Black tuyên bố với kênh Al Mayadeen (Li Băng).

Những tuyên bố của nghị viên Black tương đồng với cảnh báo từ Bộ Quốc phòng Nga về kế hoạch dàn dựng tấn công hóa học ở Idlib để tạo cớ cho phương Tây ra tay. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy và đang nằm trong vòng vây ngày càng siết chặt của quân chính phủ Syria với sự yểm trợ của Nga.

Theo Sputnik, hải quân Nga đã triển khai tàu trinh sát Yuri Ivanov đến Địa Trung Hải nhằm tăng cường khả năng giám sát tình hình trên biển. Ngoài ra, Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinshchak cho hay Moscow đang hỗ trợ Damascus tăng cường hệ thống phòng không.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho biết: “Cần phải có các biện pháp quyết vấn đề Idlib, nếu không, trong những tháng tới, một thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất sẽ xảy ra tại đây, với sự chết chóc lớn nhất trong thế kỷ 21”.

Nơi đây vẫn còn tới 3 triệu dân thường sinh sống. Chính vì vậy, nhiều nước lo ngại rằng các cuộc không kích do chính quyền ông Assad tiến hành có thể dẫn đến thương vong cho những người dân tại đây.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-tiep-duc-khong-kich-du-doi-na-ten-lua-xuong-truc-idlib-hama-a243545.html