Tám quốc gia đồng lòng chống “quy tắc bịt miệng toàn cầu” của Donald Trump


Thứ 6, 10/02/2017 | 08:15


Cùng sự kiện

Theo Reuters, tám quốc gia đã tham gia một sáng kiến quyên góp hàng triệu USD để thay thế sự thiếu hụt bởi lệnh cấm phá thai đối với các nhóm mà Mỹ tài trợ,

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, 8 quốc gia đã tham gia một sáng kiến quyên góp hàng triệu USD để thay thế sự thiếu hụt bởi lệnh cấm phá thai đối với các nhóm mà Mỹ tài trợ.

Phó Thủ tướng Thụy Điển Isabella Lovin nói với Reuters rằng, một cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 2/3 tới tại Brussels. Mục đích của sự kiện là để khởi động các sáng kiến nhằm tạo ​​kinh phí giúp các tổ chức phi chính phủ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của Donald Trump.

Hồi tháng 1, Hà Lan công bố rằng, sẽ có sự ra mắt của một quỹ toàn cầu để giúp phụ nữ tiếp cận các dịch vụ phá thai. Quốc gia này cũng đánh giá rằng "quy tắc bịt miệng toàn cầu" của ông Trump sẽ gây ra sự thiếu hụt nguồn tài trợ 600 triệu USD trong vòng 4 năm tới.

Thụy Điển, Đan Mạch, Bỉ, Luxemburg, Phần Lan, Canada và Cabo Verde (một quốc gia châu Phi) đều cho vay hỗ trợ dịch vụ này, bà Lovin cho biết.

Phó Thủ tướng Thụy Điển Isabella Lovin nói về kế hoạch phản đối quy tắc bịt miệng toàn cầu của Mỹ. Ảnh: Reuters

"Sắc lệnh bịt miệng toàn cầu có thể trở nên nguy hiểm đối với rất nhiều phụ nữ", bà Lovin nói trong tháng 2 khi chụp ảnh cùng các nữ quan chức khác. Báo giới xem bức ảnh như là sự đáp trả với “sắc lệnh bịt miệng” của tân Tổng thống Mỹ, khi ông ký thông qua cùng 5 vị cố vấn toàn là nam giới.

"Quy tắc bịt miệng toàn cầu” dùng để chỉ việc chính phủ Mỹ phong tỏa các nguồn tài trợ liên bang đối với các tổ chức phi chính phủ cung cấp dịch vụ tư vấn phá thai, vận động hợp pháp hóa việc phá thai hoặc mở rộng các dịch vụ phá thai. Quy tắc này được tạo ra dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1984.

Tân Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua sắc lệnh tại một buổi lễ ở Nhà Trắng vào ngày thứ 4 sau khi ông nhậm chức. Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã dỡ bỏ quy tắc này trong năm 2009 khi ông nhậm chức.

"Nếu phụ nữ không có quyền kiểm soát cơ thể cũng như số phận riêng của họ, việc này có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng đối với mục tiêu toàn cầu về bình đẳng giới và xóa đói giảm nghèo”, bà Lovin khẳng định.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-gia-dong-long-chong-quy-tac-bit-mieng-toan-cau-cua-donald-trump-a180406.html