Tấn công khủng bố đẫm máu tại Nigeria, ít nhất 70 binh sĩ thiệt mạng


Thứ 5, 12/12/2019 | 04:03


Cùng sự kiện

Ít nhất 70 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tại một trại quân sự xa xôi ở Nigeria gần biên giới với Mali.

Ít nhất 70 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tại một trại quân sự xa xôi ở Nigeria gần biên giới với Mali.

Các đặc nhiệm Nigeria mô phỏng một cuộc đột kích. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khiến 70 binh sĩ thiệt mạng. Tuy nhiên, phiến quân có liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và al Qaeda đã tiến hành các cuộc tấn công ngày càng nguy hiểm trên khắp khu vực Sahel của Tây Phi trong năm nay, bất chấp các cam kết chống khủng bố của quân đội khu vực và nước ngoài.

Các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào Mali và Burkina Faso, song cũng đã tràn vào Nigeria, nơi có chung đường biên giới dài với hai nước láng giềng.

Cuộc tấn công hôm 11/12 đã nhắm vào một căn cứ ở thị trấn Inates phía tây Nigeria, các nguồn tin cho biết, trong cùng khu vực mà nhóm IS đã sát hại gần 50 binh sĩ Nigeria sau hai vụ tấn công vào tháng 5 và tháng 7.

Tổng thống Nigeria Mahamadou Issoufou đã phải cắt ngắn chuyến thăm Ai Cập để về nước để giải quyết vụ việc.

Trước đó, vào hồi đầu tuần, ba binh sĩ và 14 kẻ tấn công đã chết khi các tay súng tấn công một đồn quân sự ở khu vực Tahoua của Nigeria. Một đồn quân đội khác đã bị tấn công ngày tiếp theo tại khu vực Inates, bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết thêm.

An ninh đã bị suy giảm trong năm nay trên khắp Sahel, một dải đất nửa khô cằn bên dưới Sahara, do các cuộc tấn công thánh chiến và các cuộc trả thù dân tộc chết chóc giữa các cộng đồng chăn nuôi gia súc.

Khu vực này đã bị khủng hoảng kể từ năm 2012, khi phiến quân dân tộc Tuareg và các chiến binh thánh chiến liên kết lỏng lẻo chiếm giữ hai phần ba phía bắc của Mali, buộc Pháp phải can thiệp vào năm sau. Tuy nhiên các chiến binh thánh chiến kể từ đó đã tập hợp lại và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của họ.

Số lượng người tử vong đã tăng lên trong năm nay, gây ra sự phẫn nộ đối với chính quyền khu vực.

Mộc Miên (Theo france24.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-khung-bo-dam-mau-tai-nigeria-it-nhat-70-binh-si-thiet-mang-a304329.html