Taobao của tỷ phú Jack Ma sẽ là mục tiêu trừng phạt đầu tiên của ông Trump?


Thứ 7, 20/01/2018 | 07:27


Trang web Taobao.com của tỷ phú Jack Ma được xem là một trong những mục tiêu trừng phạt thương mại đầu tiên của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc.

Trang web Taobao.com của tỷ phú Jack Ma được xem là một trong những mục tiêu trừng phạt thương mại đầu tiên của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc.

Tháng 8/2017, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã chính thức bắt đầu một cuộc điều tra về các xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 trong giao dịch thương mại. Cuộc điều tra đặc biệt tập trung vào các chính sách chuyển giao công nghệ, tài sản, và cải cách doanh nghiệp của Trung Quốc.

Ông Robert cho biết bất kỳ hành vi nào vi phạm luật, gian lận hoặc tạo khó khăn cho doanh nghiệp Mỹ đều nhận cảnh cáo hoặc hình phạt thích hợp.

Mới đây, Cục Đại diện Thương Mại Mỹ (USTR) đã đưa trang web Taobao - website thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc của Tập đoàn Alibaba vào danh sách các doanh nghiệp nguy hiểm vì "tham gia và tạo điều kiện cho việc vi phạm bản quyền cũng như tiêu thụ hàng nhái."

Ông Lighthizer cho biết: "Những trang mua sắm điện tử tương tự góp phần không nhỏ vào giao dịch thương mại bất hợp pháp gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ, nghiên cứu khoa học và nhân công".

Báo cáo của USTR khẳng định hầu hết các sản phẩm đã được cảnh báo là hàng nhái hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn được chào bán trên Taobao.com và các bên liên quan không nhận được bất kỳ phản hồi hay hỗ trợ nào từ công ty này.

Tỷ phú Jack Ma trong sự kiện tại Việt Nam năm 2017 - Ảnh: SCMP

Ngày 12/1, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Michael Evans tuyên bố bản báo cáo trên hoàn toàn mang mục tiêu chính trị và có nhận định thiếu sót về dịch vụ do tập đoàn này cung cấp.

Dù báo cáo này chính xác hay không, quá trình hợp pháp hóa lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với "khoản bồi thường rất lớn". Taobao và tỷ phú Jack Ma – người được xem là ông trùm của giới kinh doanh Trung Quốc thực sự là đối tượng lý tưởng để ông Trump bắt đầu cuộc trả đũa.

Vào tháng 7/2017, Jack Ma cùng Stephen Schwarzman, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Blackstone, đã đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tổ chức tại Washington. Hơn 20 tỷ phú nổi tiếng, bao gồm cả Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross, từ Trung Quốc và Mỹ đã đến dự hội nghị bí mật này.

Thu Phương (Theo TheDiplomat))

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taobao-cua-ty-phu-jack-ma-se-la-muc-tieu-trung-phat-dau-tien-cua-ong-trump-a217021.html