Tàu ngầm mất tích 75 năm bất ngờ được tìm thấy ở Nhật Bản


Thứ 4, 13/11/2019 | 03:04


Cùng sự kiện

Lí do vì sao tàu ngầm USS Grayback mất tích đã được hé mở sau 75 năm.

Lí do vì sao tàu ngầm USS Grayback mất tích đã được hé mở sau 75 năm.

Hôm 9/11 vừa qua, nhà thám hiểm đáy đại dương Tim Taylor cùng cộng sự thuộc dự án Lost 52 thông báo rằng họ đã tìm thấy tàu ngầm mất tích nhiều năm dưới độ sâu 434m tại tỉnh Okinawa, Nhật Bản. 

Năm ngoái, nhà nghiên cứu Yutaka Iwasaki phát hiện ra rằng hải quân Mỹ đã nhầm lẫn trong công tác phiên dịch những thông tin về nơi mà con tàu Grayback bị chìm. Trong suốt hàng chục thập kỷ, hồ sơ lịch sử đã viết sai kinh độ vị trí chìm của tàu ngầm.

Vào 28/1/1944, tàu Grayback khởi hành từ Trân Châu Cảng để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đầu thứ 10 của mình. Khoảng một tháng sau, tàu đã đánh chìm hai tàu trở hàng của Nhật. Tuy nhiên, vì tàu chỉ còn 2 quả ngư lôi nên cấp trên đã lệnh phải trở về ngay

Tàu dự kiến sẽ về căn cứ vào ngày 3/7, tuy nhiên ba tuần liền trôi qua mà không thấy bóng dáng nó đâu. Vào ngày 30/3/1944, Grayback, một trong số những tàu ngầm thành công nhất thế chiến thứ II, được xác nhận mất tích.

Tàu Grayback là một trong những tàu ngầm thành công nhất thế chiến thứ II. Ảnh: CNN

Dựa theo thông tin đó cùng những tài liệu mới nhất được phát hiện, Taylor chia sẻ rằng anh và các cộng sự đã tổ chức tìm kiếm chiếc tàu ngầm Grayback ở khu vực Tây Nam Okinawa. 

Trong quá trình thực hiện, cả nhóm đã sử dụng thiết bị điều khiển từ xa dưới nước cùng công nghệ hình ảnh tiên tiến để tìm kiếm chiếc Grayback. Chiếc tàu ngầm này được phát hiện cách khoảng 160km so với địa điểm được dự đoán ban đầu. Cuộc tìm kiếm đã chính thức được ông Robert S. Neyland, người đứng đầu cơ quan Khảo cổ học dưới nước thuộc Bộ Hải quân Mỹ xác nhận. 

Bí ẩn sau 75 năm đã được hóa giải. Ảnh: CNN

Gloria Hurney có chú của mình đã thiệt mạng trên tàu Grayback. Cô chia sẻ rằng cô chưa bao giờ nghĩ là có thể tìm được con tàu. Vậy nên khi nghe tin nó được tìm thấy, cô thấy ngạc nhiên, hoài nghi và buồn. Tuy nhiên sau đó, cô thấy bình yên và thanh thản hơn. 

"Phát hiện này đã xóa bỏ những hoài nghi về con tàu. Tôi tin rằng nỗi đau của những người có người thân bỏ mạng trên tàu sẽ được chữa lành khi mọi người cùng tụ họp và chia sẻ những câu chuyện" - Hurney nói.

"Mỗi phát hiện về một con tàu bị đắm là cơ hội để tưởng nhớ và trân trọng những đóng góp của thủy thủ. Biết được nơi an nghỉ của họ sẽ giúp người thân bớt đau lòng hơn cũng như hiểu thêm về hoàn cảnh con tàu mất tích" - Robert S. Neyland nói.

Minh Hạnh (Theo CNN) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-mat-tich-75-nam-bat-ngo-duoc-tim-thay-o-nhat-ban-a300536.html