Tàu Nhật Bản chở 4.000 tấn dầu vỡ đôi trên biển Mauritius


Thứ 2, 17/08/2020 | 11:32


Cùng sự kiện

Con tàu mắc cạn trên rạn san hô ở vùng biển Mauritius đã vỡ làm đôi, khiến khoảng 1.000 tấn dầu nhiên liệu tràn ra biển.

Con tàu mắc cạn trên rạn san hô ở vùng biển Mauritius đã vỡ làm đôi, khiến khoảng 1.000 tấn dầu nhiên liệu tràn ra biển.

Tàu dầu Nhật Bản vỡ làm đôi. Ảnh: AP

Hôm 16/8, nhà chức trách cho biết tàu chở dầu của Nhật Bản mắc cạn trên một rạn san hô đã bị vỡ làm đôi.

“Khoảng 16h30, một khối lớn phần phía trước của con tàu đã bị tách rời khỏi thân tàu. Theo lời khuyên của các chuyên gia, kế hoạch lai dắt con tàu đang được thực hiện”, Ủy ban Khủng hoảng quốc gia Mauritius cho biết.

Một số nhà khoa học cảnh báo, sự cố tràn dầu này có thể gây ra một thảm họa sinh thái tồi tệ chưa từng có ở Mauritius.

Con tàu mắc cạn trên rạn san hô ở vùng biển Mauritius từ hôm 25/7,  làm rò rỉ khoảng 1.000 tấn dầu nhiên liệu và đe dọa đến môi trường sinh thái của các loài các sinh vật biển khác. Tình trạng của tàu chở dầu MV Wakashio đã xấu đi rõ rệt từ hôm 15/8.

Chính phủ Mauritius hôm 13/8 cho biết hầu hết dầu trong con tàu chở tổng cộng khoảng 4.000 tấn dầu này đã được bơm ra ngoài, nhưng vẫn còn 166 tấn dầu bên trong và các nhà chức trách đang loại bỏ số dầu này.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho biết Tokyo đã lên kế hoạch cử một nhóm quan chức của bộ và các chuyên gia khác đến đánh giá thiệt hại. MV Wakashio thuộc sở hữu của hãng tàu Nhật Bản Nagashiki Shipping và Mitsui OSK Lines.

Các nhà khoa học nhận định tác động của vụ tràn dầu đang dần được hé lộ, nhưng vụ tràn dầu có thể gây thiệt hại cho biển Mauritius và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của nước này trong nhiều thập kỷ tới.

Ủy ban Khủng hoảng cho biết các địa điểm nhạy cảm như Công viên Biển Vịnh Blue, Ile aux Aigrettes và Khu Ramsar Quốc gia Pointe D'Esny cũng đang được theo dõi chặt chẽ sau sự việc này.

Trong những ngày tới, tình hình thời tiết dự kiến sẽ xấu đi với những con sóng cao tới 4,5 mét. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-nhat-ban-cho-4000-tan-dau-vo-doi-tren-bien-mauritius-a335315.html