Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz của Mỹ bất ngờ quay lại vịnh Ba Tư


Thứ 7, 28/11/2020 | 13:09


Cùng sự kiện

Chuyển động của tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tehran xác nhận chuyên gia hạt nhân Mohsen Kakhrizadeh bị ám sát.

Chuyển động của tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tehran xác nhận chuyên gia hạt nhân Mohsen Kakhrizadeh bị ám sát.

Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz trở lại vịnh Ba Tư. Ảnh: Hải quân Mỹ.

"Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz, do tàu sân bay USS Nimitz dẫn đầu, được hộ tống bởi một số tàu khu trục tên lửa dẫn đường sẽ sớm hoạt động trở lại trong khu vực Vịnh Ba Tư", CNN dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho biết ngày 28/11.

Các tàu này sẽ "hỗ trợ tác chiến và yểm trợ trên không khi binh sĩ Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan" giữa tháng 1/2021 theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Giới quan sát nhận định việc USS Nimitz được triển khai trở lại vịnh Ba Tư là động thái bất thường, vì tàu này mới rời khu vực vào đầu tháng 11 để đến Ấn Độ tham gia tập trận chung.

Tuy nhiên, quan chức Lầu Năm Góc trên nói thêm việc điều động đã được quyết định trước khi có thông tin về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh (59 tuổi) ngày 27/11, cho thấy các sự kiện không có mối liên hệ với nhau.

Trong khi đó, phái bộ ngoại giao của Iran tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Tehran sẵn sàng đáp trả mọi "động thái phiêu lưu" từ Washington và Tel Aviv. Đại sứ Majid Takht Ravanchi nói Iran sẵn sàng thực hiện "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân dân và đảm bảo lợi ích quốc gia".

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh và cố tình kích động chiến tranh. Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel từng mô tả ông Mohsen Fakhrizadeh là cha đẻ của chương trình hạt nhân Iran.

Trước đó, hôm 17/11, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher C. Miller thông báo Tổng thống Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút nhanh một phần lính Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan trước ngày 15/1/2021.

Ông Miller cho biết Mỹ sẽ cắt giảm quân số nước này tại Iraq từ 3.000 xuống 2.500 và tại Afghanistan từ 4.500 xuống 2.500. Đây sẽ là mức quân số thấp nhất mà Mỹ duy trì ở Afghanistan trong gần 2 thập niên chiến tranh.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-san-bay-hat-nhan-uss-nimitz-cua-my-bat-ngo-quay-lai-vinh-ba-tu-a347600.html