Tây Ban Nha không bỏ tù các Nghị sĩ Catalonia


Thứ 6, 10/11/2017 | 07:39


Toà án tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết không bỏ tù Chủ tịch và 4 Nghị sĩ khác của Nghị viện vùng Catalonia.

Toà án tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết không bỏ tù Chủ tịch và 4 Nghị sĩ khác của Nghị viện vùng Catalonia.

Chiều 9/11 (giờ địa phương), Viện kiểm sát Tây Ban Nha đã gửi yêu cầu bỏ tù không điều kiện nguyên Chủ tịch Nghị viện Catalonia và 4 Nghị sĩ khác của vùng này vì các tội danh nổi loạn và ly khai.

Tuy nhiên, do lo ngại việc bắt giữ và bỏ tù các Nghị sĩ Catalonia có thể khiến căng thẳng leo thang tại Catalonia nên thẩm phán Toà án tối cao Tây Ban Nha, Pablo Llanera đã bác bỏ yêu cầu này mà đưa ra các mức phạt. Theo đó, bà Carme Forcadell, nguyên Chủ tịch Nghị viện vùng Catalonia vừa bị giải tán, bị tuyên mức án tù treo và phải nộp phạt 150.000 Euro.

Cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp vùng Catalonia Carme Forcadell (phải) - Ảnh: TTXVN.

Bà Forcadell bị Viện kiểm sát Tây Ban Nha kết tội là âm mưu nổi loạn cùng chính quyền vùng Catalonia do bà này chính là người đã đứng ra kiểm từng lá phiếu trong cuộc bỏ phiếu chiều 27/10 tại Nghị viện vùng Catalonia dẫn đến tuyên bố độc lập đơn phương tại vùng này.

Tuy nhiên, xuất hiện trong phiên điều trần tại thủ đô Madrid, bà Forcadell đã phản bác các cáo buộc này và cho rằng Nghị viện vùng Catalonia chỉ hành động để phản đối Chính phủ Tây Ban Nha định áp dụng điều 155 Hiến pháp tước bỏ quyền tự trị của vùng này. Bà Forcadell cũng cho rằng tuyên bố hôm 27/10 của Nghị viện Catalonia là không có giá trị pháp lý nên các nghị sĩ Catalonia không thể bị buộc tội.

Cùng chịu nhận án phạt từ Toà tối cao Tây Ban Nha là 4 cựu nghị sĩ khác của vùng Catalonia, với các mức phạt từ 25.000 – 50.000 Euro. Những người này được cho thời hạn 1 tuần để chấp hành án phạt và bị cấm rời khỏi đất nước trong thời gian này. Cách đây hơn 1 tuần, 8 thành viên trong chính quyền Catalonia đã bị tạm giữ sau các phiên điều trần.

Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đã đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán nghị viện và chính quyền vùng, đồng thời tuyên bố tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới vào ngày 21/12 tới. 

Ngày 8/11 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng đã bác bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Hội đồng lập pháp vùng. Nhiều quan chức thuộc chính quyền bị phế truất đã bị bắt giữ và phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, cựu Thủ hiến vùng Catalonia, ông Carles Puigdemont và 4 cựu quan chức chính quyền cũ hiện đang cư trú tại Bỉ. Các thẩm phán Bỉ đang trong tiến trình xem xét liệu có dẫn độ họ về Tây Ban Nha hay không.

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra vào tối 5/11, những người này đã được tòa án cho phép trả tự do có điều kiện. Vụ việc trên đang châm ngòi cho những căng thẳng giữa Brussels và Madrid, cũng như căng thẳng trong nội bộ Chính phủ Bỉ.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-khong-bo-tu-cac-nghi-si-catalonia-a208791.html