Tên lửa Iran phát nổ, rơi trên Ấn Đô Dương ngay sát tàu thương mại khiến căng thẳng gia tăng


Thứ 2, 18/01/2021 | 06:18


Cùng sự kiện

Các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng ít nhất hai tên lửa của Iram đã phát nổ khi chúng lao xuống Ấn Độ Dương, các mảnh vỡ bắn ra mọi hướng.

Các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng ít nhất hai tên lửa của Iram đã phát nổ khi chúng lao xuống Ấn Độ Dương, các mảnh vỡ bắn ra mọi hướng.

Tàu sân bay Nimitz của Mỹ. Ảnh: Fox News

Tên lửa tầm xa của Iran đã rơi xuống gần một con tàu thương mại ở Ấn Độ Dương và cách nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz của Mỹ khoảng 161 km. Động thái đã góp phần làm căng thẳng gia tăng trong khu vực. 

Một nguồn tin cho biết vụ phóng không gây báo động và là cuộc tập trận thông thường.

Vào tháng 5/2020, Hải quân Iran cho biết hơn một chục người đã tử vong trong quá trình huấn luyện khi bắn trúng một trong những tàu chiến của chính họ bằng tên lửa.

Đội tàu sân bay USS Nimitz được triển khai tới Trung Đông tháng 4/2020 và được lệnh ở lại khu vực thay vì trở về cảng nhà trong bối cảnh Washington do ngại Iran trả đũa vụ Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ năm 2020.

Vụ phóng tên lửa của Iran diễn ra vài ngày sau lễ kỷ niệm một năm Iran bắn tên lửa đạn đạo vào một căn cứ ở Iraq có quân đội Mỹ. Không có người Mỹ nào thiệt mạng, nhưng hơn 100 người bị thương ở đầu. Cuộc tấn công của Iran diễn ra 5 ngày sau khi lực lượng Mỹ giết chết tướng quyền lực nhất của Iran, Qassem Soleimani, tại Baghdad, khi ông này đang rời sân bay, cùng với Abu Mahdi al-Muhandis - thủ lĩnh các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Iraq. 

Trong những ngày gần đây, Iran đã công bố video mới về cả vụ ám sát tướng Soleimani trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Tổng thống Trump ra lệnh và vụ tấn công tên lửa đạn đạo bắn vào Iraq năm ngoái.

Vào tháng 12/2020, hơn 20 quả rocket đã được bắn vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào khu ngoại giao Mỹ trong một thập kỷ, các quan chức cho biết. Có lo ngại rằng Iran sẽ tấn công một lần nữa trong những ngày trước lễ kỷ niệm một năm Mỹ giết Soleimani. 

Mộc Miên (Theo Fox news)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-iran-phat-no-roi-tren-an-do-duong-ngay-sat-tau-thuong-mai-khien-cang-thang-gia-tang-a353046.html