Tướng Prayuth Chan-ocha tái đắc cử thủ tướng Thái Lan


Thứ 5, 06/06/2019 | 01:15


Từ vị tướng quân đội từng lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, tướng Prayut, 65 tuổi, cuối cùng cũng trở thành thủ tướng chính phủ dân sự.

Từ vị tướng quân đội từng lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, tướng Prayut, 65 tuổi, cuối cùng cũng trở thành thủ tướng chính phủ dân sự.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Reuters.

Theo báo Bangkok Post, ngay sau 23h ngày 5/6 giờ Bangkok, các nghị sĩ thuộc cả Hạ viện và Thượng viện đã bầu tổng cộng 392 phiếu cho ông Prayuth, giúp ông vượt xa 197 phiếu của đối thủ là ông Thanathorn Juangroongruangkit, thủ lĩnh Đảng Tương lai mới.

Dĩ nhiên với số phiếu này, ông Prayuth đã "thừa tiêu chuẩn" để đắc cử ghế thủ tướng vì ứng viên chiến thắng chỉ cần có ít nhất 376 phiếu trong tổng số 750 phiếu của cả Hạ viện lẫn Thượng viện.

Kết quả bầu cử này được cho là không bất ngờ, bởi trong số 750 phiếu tổng cộng đó đã có 250 phiếu của các thượng nghị sĩ đều do Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia, là cơ quan do ông Prayuth làm chủ tịch, bầu ra.

Như vậy ông Prayuth sẽ trở thành người đứng đầu của chính phủ liên minh Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath - PPRP) dẫn đầu.

Giới phân tích nhận định Thủ tướng Prayut sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Ngay trước phiên họp quốc hội hôm 5/6, cựu thủ tướng và cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã từ chức để phản đối quyết định của đảng ông ủng hộ tướng Prayut.

Trong khi đó, các nhà lập pháp từ đảng Pheu Thai cũng tận dụng cơ hội để chỉ trích ông Prayut trên truyền hình. Ông Prayut có "những ý tưởng lỗi thời" sẽ gây nguy hại cho đất nước, Nghị sĩ Cholnan Srikeo nói.

Tuy nhiên, những người ủng hộ thủ tướng Thái Lan tin rằng tướng Prayut là nhân vật có thể duy trì sự ổn định, lèo lái Thái Lan vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị từ lâu nay.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-prayuth-chan-ocha-tai-dac-cu-thu-tuong-thai-lan-a278661.html