“Thái tử” Samsung quyết định không kháng cáo bản án 30 tháng tù giam


Thứ 2, 25/01/2021 | 14:06


Cùng sự kiện

Người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong chấp nhận mức án 30 tháng tù và không kháng cáo.

Người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong chấp nhận mức án 30 tháng tù và không kháng cáo.

Bloomberg đưa tin, luật sư của ông Lee Jae Yong cho biết “Thái tử Samsung” đã chấp nhận phán quyết của Tòa án Cấp cao Seoul. Trước đó, vào hôm 18/1, ông Lee bị Tòa án Cấp cao Seoul kết án 30 tháng tù giam hay 2,5 năm tù vì tội hối lộ.

Tuy nhiên, người thừa kế Samsung sẽ chỉ phải ngồi tù 18 tháng do ông đã chấp hành án tù 1 năm trước khi được trả tự do vào tháng 2/2018. Các công tố viên Hàn Quốc ban đầu đề xuất mức án 9 năm tù cho ông Lee, tuy nhiên họ không phản đối khi người thừa kế Samsung nhận mức án 2,5 năm tù.

Bản án này đánh dấu sự kết thúc cho vụ bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mất chức và phải vào tù. Ông Lee từng bị cáo buộc đưa hối lộ để có được sự hỗ trợ trong việc kế vị tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc

Ông Lee Jae Yong tới Tòa án Cấp cao Seoul vào hôm 18/1. Ảnh: SeongJoon Cho/ Bloomberg

Samsung Electronics không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến việc từ chối kháng cáo của “Thái tử” tập đoàn. Giá cổ phiếu của Samsung đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch hôm 25/1 tại thủ đôi Seoul của Hàn Quốc. Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 40%.

Các chuyên gia nhận định, việc bỏ trống bất cứ vị trí nào trong bộ máy lãnh đạo cũng có nguy cơ đem lại rủi ro cho Samsung trong bối cảnh dịch COVID-19, mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung và sự cạnh tranh lớn trong lĩnh vực điện thoại di động và chất bán dẫn.

Mặc dù hoạt động kinh doanh hàng ngày của Samsung được một đội ngũ các nhà quản lý điều hành, sự vắng mặt của ông Lee vẫn có khả năng khiến các khoản đầu tư lớn thêm phức tạp hoặc làm đình trệ các bước đi trong chiến lược dài hạn của công ty.

Ngoài vụ hối lộ trên, ông Lee Jae Yong còn phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật thị trường vốn và lạm dụng chức vụ trong một vụ án khác liên quan tới vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015. Ông sẽ phải tham gia các phiên điều trần về vụ việc này trong thời gian thụ án.

Đinh Kim (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-samsung-quyet-dinh-khong-khang-cao-ban-an-30-thang-tu-giam-a353893.html