Thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc trì hoãn kế vị


Chủ nhật, 16/10/2016 | 04:37


(ĐSPL) - Thái tử Thái Lan trấn an người dân không nên quá lo lắng trước việc ông trì hoãn nối ngôi sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10.

(ĐSPL) - Thái tử Thái Lan trấn an người dân không nên quá lo lắng trước việc ông trì hoãn nối ngôi sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hôm qua cho biết Thái tử Maha Vajiralongkorn đã triệu tập ông và quan nhiếp chính đến để tỏ ý muốn trấn an những mối lo lắng về động thái trì hoãn kế vị ngai vàng, VnExpress dẫn tin AFP cho biết.

"Ngài mong người dân không nên hoang mang, lo lắng về chính quyền hay việc nối ngôi. Ngài cũng thêm rằng hiện tại, mọi người đều đau buồn nên tất cả các bên nên chờ đợi... trước khi thực hiện bất kỳ bước thay đổi đột ngột nào", ông Chan-O-Cha nói trên truyền hình.

"Thời điểm thích hợp để tiến hành việc nối ngôi" là sau tang lễ cũng như nghi lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol, ông Chan-O-Cha dẫn lời Thái tử cho hay.

Thái tử Maha Vajiralongkorn đã yêu cầu hoãn việc kế vị để để tang vua cha. - Ảnh: Reuters.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, sau khi quốc vương qua đời, việc thái tử trì hoãn nối ngôi dẫn đến việc phải bổ nhiệm quan nhiếp chính làm dấy lên nỗi lo lắng ở đất nước đã trải qua nhiều bất ổn như Thái Lan trong suốt 7 thập kỷ qua.

Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, là người nối ngôi được quốc vương quá cố chỉ định. Tuy nhiên, sau khi vua cha qua đời, ông yêu cầu hoãn việc nối ngôi để cùng người dân để tang quốc vương.

Tướng Prem Tinsulanonda, 96 tuổi, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật được chỉ định làm nhiếp chính trong thời gian đất nước không có vua.

"Ngài nói rằng thời gian này mọi người đều buồn - cả bản thân ngài, vì thế tất cả các bên nên kiên nhẫn, trước khi có sự thay đổi bất ngờ", thủ tướng nói tiếp, ám chỉ việc nối ngôi.

Thời gian thích hợp để tiến hành kế vị, theo thủ tướng Thái Lan, là sau lễ tang và an táng quốc vương quá cố. Lễ đăng quang của thái tử Maha dự kiến sẽ không diễn ra trước khi thời gian quốc tang kết thúc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chan-o-cha cũng không nói rõ liệu thái tử có tiếp nhận quyền lực trước thời điểm đăng quang không.

Theo The Nation, Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam ngày 14/10 giải thích rằng trong thời gian này, quan nhiếp chính sẽ thay mặt quốc vương quyết định các vấn đề, trong khi thái tử sẽ là người coi sóc các nghi lễ của hoàng gia.

Cũng theo phó thủ tướng, triều đại mới đã bắt đầu ngay ngày Quốc vương Bhumibol qua đời.

Ông cũng bác bỏ tin đồn rằng quan nhiếp chính có quyền đề cử một người kế vị khác, theo Bangkok Post. Căn cứ điều 24, Hiến pháp Thái Lan năm 2007, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật tự động trở thành quan nhiếp chính trong quá trình chuyển giao quyền lực mà không cần được đề cử hay lựa chọn.

Vua Bhumibol trút hơi thở cuối cùng chiều 13/10. Hàng triệu người dân Thái Lan đã khóc như mưa khi hay tin Quốc vương qua đời, bởi với họ, nhà vua là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, thống nhất của dân tộc, là trụ cột cho sự ổn định quốc gia.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]oH9gn7uVlI[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-thai-lan-tran-an-nguoi-dan-ve-viec-tri-hoan-ke-vi-a166194.html