'Thái từ' thừa kế tập đoàn Samsung lãnh hai năm rưỡi tù giam


Thứ 2, 18/01/2021 | 09:36


Cùng sự kiện

Tòa án cấp cao Seoul đã kết án lãnh đạo cấp cao nhất của Samsung – ông Lee Jae-yong - hai năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tòa án cấp cao Seoul đã kết án lãnh đạo cấp cao nhất của Samsung – ông Lee Jae-yong - hai năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ông Lee Jae-yong - người thừa kế tập đoàn Samsung. Ảnh: Getty

Vụ việc của ông Lee vẫn có thể được đưa lên Tòa án Tối cao nếu ông Lee hoặc các công tố viên muốn đưa đơn. Tại Hàn Quốc, Tòa án Tối cao có thể thông qua phán quyết của tòa án cấp dưới về một vụ án hoặc yêu cầu xét xử lại. 

Ông Lee Jae-yong là người đứng đầu tập đoàn đa lĩnh vực Samsung trong nhiều năm sau khi cha ông bị đau tim và qua đời vào tháng 10/2020. 

Khi vụ việc của ông Lee lần đầu tiên được đưa ra Tòa án Tối cao vào năm 2019, tòa án đã trả lại cho Tòa án Cấp cao Seoul để xét xử lại, nói rằng họ đã đánh giá thấp số tiền hối lộ mà ông Lee trả cho bà Park và người bạn thân bí mật của bà, Choi Soon- sil, trong khi bà Park nắm quyền. Tòa án Tối cao cho biết số tiền phải là 8,6 tỷ won (7,8 triệu đô la), không phải 3,6 tỷ won như tòa án cấp dưới đã kết luận.

Trong phán quyết của mình, Tòa án cấp cao Seoul đã chấp nhận 8,6 tỷ won là số tiền chính xác, theo hướng dẫn của Tòa án Tối cao.

Phán quyết của tòa án trên đã xóa tan hy vọng của những người ủng hộ ông Lee cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp khác, những người đã kêu gọi tòa án "nhẹ tay" với người thừa kế của Tập đoàn điện tử Samsung - nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới, khi cho rằng ông này đóng vai trò trong việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Reuters dẫn lời một quan chức trại giam cho biết nhiều khả năng ông Lee sẽ quay lại Trung tâm giam giữ Seoul ở ngoại ô thủ đô Hàn Quốc. Sau khi đến nơi, ông sẽ được làm xét nghiệm COVID-19.

Nếu kết quả âm tính, ông sẽ được chuyển đến phòng biệt giam để cách ly trong 3 tuần. Nếu dương tính, ông Lee sẽ đến trung tâm điều trị.

Bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc xảy ra năm 2016, trong đó bà Choi Soon-sil bị buộc tội cấu kết với Tổng thống Park Geun-hye để chiếm đoạt hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai và dùng mối quan hệ với tổng thống để can thiệp vào các vấn đề quốc gia.

Bà Park trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất và đã bị kết án 24 năm tù với tội danh tham nhũng.

Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-thua-ke-tap-doan-samsung-lanh-hai-nam-ruoi-tu-giam-a353078.html