Tham chiến liên miên suốt 17 năm, Mỹ tiêu tốn gần 6 nghìn tỷ USD


Thứ 5, 15/11/2018 | 08:06


Cùng sự kiện

Theo ước tính mới nhất, Mỹ đã tiêu tốn gần 6 nghìn tỷ USD sau khi bắt đầu tham chiến tại Afghanistan, Pakistan, Iraq và Syria với danh nghĩa chống khủng bố.

Theo ước tính mới nhất, Mỹ đã tiêu tốn gần 6 nghìn tỷ USD sau khi bắt đầu tham chiến tại Afghanistan, Pakistan, Iraq và Syria với danh nghĩa chống khủng bố.

Mỹ tiêu tốn 6 nghìn tỷ USD vào chiến tranh ở nước ngoài. Ảnh: Military Times

Báo cáo định kỳ hằng năm của Viện nghiên cứu quan hệ quốc tế Watson cho thấy chỉ tính riêng chi phí cho chiến tranh ở nước ngoài, Washington sẽ tiêu hết 6 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2019. Số tiền đó được cho là đủ để chấm dứt nạn đói trên thế giới trong 200 năm (30 tỷ USD mỗi năm - theo ước tính của Liên Hợp Quốc).

"Số tiền 6 nghìn tỷ USD có thể là con số chính xác khi xem xét chi phí trực tiếp và gián tiếp Mỹ đã bỏ ra cho các cuộc chiến”, Lawrence Korb, một đồng nghiệp cao cấp tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ nói với Sputnik News. Con số "sẽ tiếp tục tăng khi chăm sóc cho những người bị thương và trả lãi cho những món nợ phải gánh chịu khi tham chiến", ông bổ sung.

Trong khi đó, ông John Pike, một chuyên gia hàng đầu về chính sách quốc phòng, không gian và tình báo cũng chia sẻ với Sputnik rằng tổng số tiền cho gần 20 năm chiến tranh (325 tỷ USD mỗi năm) chiếm khoảng một nửa ngân sách Lầu Năm Góc. Mỹ bắt đầu tham chiến ở nước ngoài với lý do chống khủng bố kể từ sau vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Chi phí cho việc tái thiết ở Afghanistan đã vượt quá so với số tiền bỏ ra để phục hồi các nước Tây Âu sau Thế chiến thứ II, Sputnik dẫn lời Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan cho hay.

Nếu các cuộc chiến tranh tiếp tục diễn ra cho đến những năm 2020, Mỹ sẽ tốn 7 nghìn tỷ USD. Báo cáo nhấn mạnh, cuộc chiến ở Afghanistan sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, Mỹ cũng bị cho là đang thiếu một "chiến lược toàn diện để chấm dứt chiến tranh".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-chien-lien-mien-suot-17-nam-my-tieu-ton-gan-6-nghin-ty-usd-a251426.html