Thảm kịch rơi máy bay tại Ethiopia: Hé lộ thêm đoạn hội thoại quan trọng từ buồng lái


Chủ nhật, 17/03/2019 | 09:01


Cùng sự kiện

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã nâng độ cao bất thường sau khi cất cánh chưa đầy 2 phút.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã nâng độ cao bất thường sau khi cất cánh chưa đầy 2 phút.

Hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters.

Ngày 16/3, tiến trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng đã bước đầu đạt tiến triển khi các nhà điều tra tải thành công dữ liệu của thiết bị thu âm buồng lái.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từng được nghe đoạn ghi âm của của trạm kiểm soát không lưu cho biết máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã nâng độ cao bất thường sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 10/3.

Nguồn tin của Reuters khẳng định mọi quy trình cất cánh của máy bay gặp nạn ban đầu diễn ra bình thường. Chỉ sau khoảng từ 1-2 phút, phi công mới yêu cầu nâng độ cao máy bay.

Nguồn tin cho biết tốc độ của máy bay sau khi cất cánh cao bất thường, lên tới 736km/h, thay vì chỉ 320km/giờ hay 400km/giờ như thường lệ.

“Tốc độ như vậy là quá nhanh”, nguồn tin cho biết.

Chưa đầy hai phút sau, khi các nhân viên trạm kiểm soát không lưu đang liên lạc với một máy bay khác, thì có tiếng nói từ máy bay của Ethiopian Airlines cắt ngang. Phi công này nói “dừng, dừng” - một tín hiệu để báo với trạm kiểm soát không lưu rằng mọi liên lạc không cần thiết khác nên được dừng lại. Nguồn tin cho biết giọng nói của phi công rất sợ hãi.

Hộp đen của máy bay Ethiopia đã được chuyển tới Pháp để phân tích. Ảnh: Twitter.

Theo nguồn tin trên, giọng nói từ trong buồng lái của chiếc Boeing 737 MAX đã yêu cầu nâng độ cao máy bay lên 4.200m so với mực nước biển, tức 2.000m so với sân bay, trước khi khẩn cấp đề nghị đưa máy bay quay trở lại.

“Phi công nói rằng anh ấy gặp vấn đề về kiểm soát bay. Đó là lý do anh ấy tăng độ cao”, nguồn tin giấu tên cho biết.

Nguồn tin nói rằng chưa có thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề mà phi công đã gặp phải. Tuy nhiên, giọng nói của phi công tỏ ra căng thẳng.

Máy bay sau đó biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 3.200m.

“Anh ấy đề nghị được cho phép quay đầu. Trạm kiểm soát không lưu cho phép anh ấy rẽ sang phải vì ở bên trái là thành phố. Có lẽ mất khoảng một phút trước khi điểm nhấp nháy trên màn hình radar biến mất”, nguồn tin nói thêm.

Theo các chuyên gia, phi công thường đề nghị nâng độ cao máy bay khi gặp các vấn đề gần mặt đất để có thêm không gian xử lý vấn đề và vận hành máy bay, đồng thời tránh mọi địa hình gây cản trở. Trong trường hợp này, thủ đô Addis Abba có nhiều đồi núi bao quanh và ngay phía bắc là dãy núi Entoto.

Mảnh vỡ máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường. Ảnh: Getty

Chiếc máy bay Max 8 của hãng hàng không Ethiopia đã bị rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa ngày 10/3, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng. Được biết, vụ tai nạn của hãng hàng không Etopianian là vụ thứ hai liên quan đến Max 8 trong vòng vài phút sau khi cất cánh trong năm tháng qua. Trong vụ việc trước đó, một chiếc Max 8 của hãng hàng không Lion Air Indonesia đã gặp nạn chỉ sau 13 phút trên không, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai đều được giao máy bay mới.

Ethiopia ban đầu định đưa các hộp đen đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) từ chối vì đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới mà họ không quen thuộc. Công việc này cuối cùng được đảm nhận bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của Pháp.

Trước đó, các chuyên gia đã phát hiện những điểm tương đương giữa vụ tai nạn  máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines và của Lion Air xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai máy bay này đều bị rơi trong vòng vài phút sau khi khi cất cánh và phi công thông báo máy bay gặp trục trặc.

Trong khi đó, hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết việc lấy mẫu DNA từ gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính có thể mất tới 6 tháng. Việc xác định danh tính nạn nhân sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn khoa học quốc tế và các tổ chức được quốc tế công nhận như Tổ chức Hình sự quốc tế (Interpol) sẽ tham gia tiến trình này.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-roi-may-bay-tai-ethiopia-he-lo-them-doan-hoi-thoai-quan-trong-tu-buong-lai-a266876.html