Thí sinh thi trường sư phạm ở Mexico và chiêu gian lận “có một không hai”


Thứ 7, 29/08/2020 | 12:30


Khi phát hiện "chiêu thức" độc, lạ mà 35 nữ thí sinh đã sử dụng khi thi tuyển đầu vào các trường sự phạm ở bang Michoacán, nhà chức trách Mexicô đã vô cùng sửng sốt.

Khi phát hiện "chiêu thức" độc, lạ mà 35 nữ thí sinh đã sử dụng khi thi tuyển đầu vào các trường sự phạm ở bang Michoacán, nhà chức trách Mexicô đã vô cùng sửng sốt.

Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển đầu vào các trường sư phạm ở bang Michoacán, Mexico. Ảnh: Primera Plana Michoacan

Qúa  trình thi tuyển vào các trường sư phạm ở Michoacán bị nghi ngờ có gian lận ngay từ vòng đầu tiên diễn ra hôm 31/7, sau khi có thông tin phản ánh nhiều thí sinh đã mua đáp án với giá 15.000 - 25.000 peso ( khoảng 7 - 12 triệu đồng). Mặc dù cơ quan quản lý giáo dục vào thời điểm đó chưa có trong tay các bằng chứng, nhưng cáo buộc gần như được xác thực thông qua kết quả thi đáng kinh ngạc ở nhiều hội đồng thi của bang.

Theo đó, có tới 50 thí sinh ở một số hội đồng thi làm đúng toàn bộ 100 câu hỏi trắc nghiệm của bài thi. Thêm 300 thí sinh nữa ở những nơi này có kết quả trả lời chính xác từ 90 - 99 câu. Đây là điều bất thường khi ở các hội đồng thi khác, thí sinh đạt điểm cao nhất chỉ làm đúng 71/100 câu hỏi.

Để làm rõ các nghi vấn, nhà chức trách đã quyết định tổ chức thi lại vào ngày 21/8. Lần này, họ bắt quả tang ít nhất 35 nữ thí sinh tại các hội đồng thi Morelia và Arteaga đang tìm cách gian lận một cách có hệ thống.

Trang Facebook của kênh Primera Plana Michoacán mới đây đã cho đăng tải đoạn video cho thấy cả 35 nữ thí sinh trên đều sơn móng tay theo cùng một kiểu.

Dù màu sơn nền khác nhau nhưng mỗi móng tay của nhóm thí sinh này đều có 10 chấm tô điểm theo cùng mô típ

Gabriela Santillán Mora, quan chức giám sát thi tuyển của bang Michoacán xác nhận, chúng tương ứng với đáp án chính xác của 100 câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi.

Điều thú vị là, những thí sinh gian lận không bị cấm thi. Thay vào đó, họ được bố trí ngồi thi riêng rẽ với phần còn lại của nhóm và được yêu cầu đeo găng tay che kín bàn tay hoặc ít nhất là dùng băng dính dán kín các móng tay.

Các thí sinh phải đeo găng tay hoặc dán băng dính móng tay khi làm bài thi. Ảnh chụp màn hình video của Primera Plana Michoacán.

Hiện vẫn chưa có thông tin về kết quả làm bài của 35 nữ sinh nói trên cũng như biện pháp xử lý của nhà chức trách đối với âm mưu gian lận của họ.

Thanh Mến (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-thi-truong-su-pham-o-mexico-va-chieu-gian-lan-co-mot-khong-hai-a336952.html