Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng "đoàn kết với Azerbaijan" trong cuộc chiến với Armenia


Thứ 4, 30/09/2020 | 13:48


Cùng sự kiện

Ankara đã lên án "cuộc tấn công của Armenia vào Azerbaijan" và cam kết sẽ "đoàn kết hoàn toàn" cùng với Baku trong cuộc chiến này.

Ankara đã lên án "cuộc tấn công của Armenia vào Azerbaijan" và cam kết sẽ "đoàn kết hoàn toàn" cùng với Baku trong cuộc chiến này. 

Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan đang ngày một leo thang sau khi đụng độ xảy ra tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabak từ cuối tuần trước. Theo đó, Yerevan (thủ đô Armenia) đã tuyên bố sẽ huy động quân sự để đối đầu với Baku. 

Trước tình hình trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã gay gắt lên án cuộc tấn công của Armenia và cam kết sẽ "đoàn kết" với Azerbaijan trong cuộc chiến này. 

Tình hình Azerbaijan và Armenia đang vô cùng căng thẳng trong những ngày qua. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin tuyên bố trên trang Twitter: "Armenia đã một lần nữa vi phạm luật pháp quốc tế , cho thấy họ không quan tâm đến hòa bình và ổn định. Bởi vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đoàn kết với Azerbaijan và ủng hộ quyền tự vệ của quốc gia này". 

Đại diện báo chí của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev xác nhận ông Aliyev và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc điện đàm vào hôm 27/9. Qua đó, Tổng thống Erdogan đã bày tỏ sự cảm thông và cam kết ủng hộ Baku hết mình trong chiến sự này. 

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, sáng 27/9, quân đội Armenia đã bắt đầu tấn công hàng loạt nhằm vào các vị trí của Azerbaijan gần khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, chính phủ Armenia bác bỏ các cáo buộc trên, tuyên bố rằng chính quân đội Azerbaijan là người "khơi mào" mọi chuyện. 

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga lãnh đạo,với Armenia là một nước thành viên, kêu gọi giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh trong hòa bình. Người phát ngôn của CSTO, Vladimir Zainetdinov, tiết lộ rằng chính quyền Yerevan đã từ chối cầu liên minh hỗ trợ trong cuộc khủng hoảng hiện tại. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/9 cũng đã phải họp kín và bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự căng thẳng. Qua đó, Liên hợp quốc lên án các hành động sử dụng vũ lực và ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức giữa hai bên.

Minh Hạnh (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-san-sang-doan-ket-voi-azerbaijan-trong-cuoc-chien-voi-armenia-a340844.html