Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tích hợp tổ hợp tên lửa S-400 vào hệ thống phòng không chung của NATO


Thứ 2, 18/01/2021 | 03:51


Cùng sự kiện

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần từ chối việc tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không chung của NATO, đồng thời xoa dịu rằng tổ hợp này sẽ không gây nguy hiểm cho liên minh.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần từ chối việc tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không chung của NATO, đồng thời xoa dịu rằng tổ hợp này sẽ không gây nguy hiểm cho liên minh.

Một tên lửa phóng từ hệ thống tên lửa S-400 tại căn cứ quân sự Ashuluk ở miền Nam nước Nga. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Cavusoglu đề xuất NATO có thể thành lập một nhóm làm việc gồm các chuyên gia để nghiên cứu và đưa ra đánh giá về hệ thống S-400.

Ông nhấn mạnh Ankara tin rằng S-400 và các máy bay F-45 tương thích với hệ thống phòng không và an ninh của NATO cũng như không đặt ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với khối liên minh quân sự này và các đồng minh.

S-400 là một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới, có khả năng hạ gục những tên lửa đạn đạo chiến lược có tầm bắn tới 3.500km, gấp 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ. Có thể sử dụng các loại tên lửa có tầm bắn từ 1 đến 400km. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga trị giá 2,5 tỷ USD từ năm 2017.

Phía Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng một loại vũ khí như S-400 không nên có trong biên chế của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Tới nay, Washington vẫn không thay đổi suy nghĩ rằng việc một thành viên NATO mua hệ thống tên lửa của Nga đe dọa khả năng phòng thủ của liên minh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần từ chối việc tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không chung của NATO. Tổng thống Erdogan của nước này cũng nhiều lần xoa dịu đồng minh bằng cách khẳng định rằng các tổ hợp này sẽ không gây ra mối nguy hiểm cho liên minh.

Trong tháng 7/2020, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình hợp tác phát triển của NATO về máy bay tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất. Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải từ bỏ hệ thống tên lửa S-400 mua của Nga để giải quyết bế tắc trong quan hệ với Mỹ.

Tháng 12/2020, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), cùng Chủ tịch SSB Ismail Demir và 3 nhân viên khác, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thương vụ mua tên lửa S-400 với Nga năm 2019 và tiến hành cuộc thử nghiệm hệ thống đầu tiên vào tháng 10/2020. Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều chỉ trích các biện pháp trừng phạt trên của Washington.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ thất vọng về lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh, là đồng minh trong NATO, Mỹ không nên áp đặt trừng phạt mà nên hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nga cũng phản đối quyết định của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Moscow là bất hợp pháp, thể hiện sự coi thường luật pháp quốc tế.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tu-choi-tich-hop-to-hop-ten-lua-s-400-vao-he-thong-phong-khong-chung-cua-nato-a353019.html