Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự của Nga


Thứ 7, 22/02/2020 | 14:36


Quan hệ tiếp tục căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thắn tuyên bố không cho máy bay quân sự Nga bay qua không phận nước này.

Quan hệ tiếp tục căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thắn tuyên bố không cho máy bay quân sự Nga bay qua không phận nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự của Nga.

Thông tin đăng trên trang mạng Free-news.su nêu rõ, Ankara đã không cho phép máy bay Tu-154 và 2 máy bay ném bom Su-24M của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) bay qua không phận nước này.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ kỳ cũng không cho phép máy bay của Lực lượng Vệ binh Nga (Rosguard) bay qua không phận. Do đó, các máy bay của VKS đã phải đến căn cứ Hmeimim trên lãnh thổ Syria qua không phận Iran và Iraq.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga tiếp tục căng thẳng. Ảnh: Reuters

Trước đó, các chuyên gia đã dự báo việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận do bất đồng với Nga về tương lai của tỉnh Idlib thuộc Syria.

Theo giới chuyên gia, Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây khó khăn cho việc tiếp vận qua đường hàng hải cho quân đội Nga ở Syria, hoạt động chiếm tới 90% nguồn cung, bằng việc không cho các tàu của Hải quân Nga đi qua Eo biển Bosphorus.

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ triển khai 2 khẩu đội Patriot để có thể sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công tương lai từ quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

Thông tin về đề nghị triển khai Patriot được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay Mỹ tin rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang “cận kề một cuộc xung đột lớn hơn ở Idlib" và hy vọng hai bên có thể tránh cuộc chiến này, theo Sputnik.

Phát biểu với các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền AK Party hôm 19/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch quân sự của nước này nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của chính phủ Syria chống phe nổi dậy ở Idlib là “vấn đề thời gian”.

Reuters thông tin thêm, cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo một cuộc đụng độ giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ là “viễn cảnh tồi tệ nhất” và Nga sẽ làm việc để ngăn chặn tình hình xấu hơn.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-dong-cua-khong-phan-doi-voi-may-bay-quan-su-cua-nga-a312671.html