Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố được Mỹ ‘bật đèn xanh’ cho phép tấn công ở Syria


Thứ 4, 19/12/2018 | 07:03


Cùng sự kiện

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng tích cực với kế hoạch tấn công phía Đông sông Euphrates, Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng tích cực với kế hoạch tấn công phía Đông sông Euphrates, Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ được chính phủ Mỹ chấp nhận cho tấn công ở Syria. Ảnh: AP

Vào giữa tuần trước, ông Erdogan tuyên bố rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bắt đầu một cuộc tấn công chống lại Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở bờ Đông sông Euphrates. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhận định rằng sự hiện diện của YPG gần biên giới đe dọa an ninh quốc gia của họ.

Hôm 20/1/2018, Ankara và các lực lượng đối lập của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã phát động Chiến dịch Nhành Ô liu ở quận Afrin phía Bắc Syria nhằm "dọn sạch" YPG và Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD). Đến tháng 3, Ankara tuyên bố Afrin nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có mối quan hệ căng thẳng trong những năm gần đây, một phần do những lo ngại của Ankara về sự hỗ trợ của Mỹ đối với YPG - một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị coi là tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Việc Thổ Nhĩ Kỳ phát động một chiến dịch quân sự mới, nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại khu vực Đông Bắc Syria làm gia tăng lo ngại về nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp. Tuy nhiên, nếu như động thái của Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ “bật đèn xanh” thì có thể nói rằng có rất ít nguy cơ xảy ra xung đột giữa 2 bên.

Trong khi đó, cựu phát ngôn viên chính thức của YPG Rezan Hedo đã nói với Sputnik rằng hoạt động quân sự mới có thể của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Manbij của Syria và trên bờ phía Đông sông Euphrates cũng có thể mang lại lợi ích cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-duoc-my-bat-den-xanh-cho-phep-tan-cong-o-syria-a255671.html