Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cho phép nhân viên Nga truy cập "rồng lửa" S-400 sau khi kích hoạt


Thứ 3, 12/05/2020 | 13:15


Cùng sự kiện

Các nhân viên quân sự của Nga sẽ không được tự do tiếp cận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mặc dù họ đang nhận trách nhiệm đào tạo, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật.

Các nhân viên quân sự của Nga sẽ không được tự do tiếp cận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mặc dù họ đang nhận trách nhiệm đào tạo, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật.

Tin thế giới - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cho phép nhân viên Nga truy cập 'rồng lửa' S-400 sau khi kích hoạt

S-400 của Nga. 

Mới đây, chủ tịch của Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ İsmail Demir đã khẳng định sẽ vạch ra một ranh giới 'màu đỏ' trong việc tiếp cận các hệ thống S-400 sau khi kích hoạt.

“Mặc dù trong thỏa thuận chuyển giao S-400 có các điều khoản về huấn luyện cho binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng S-400, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật, song quân đội Nga không có quyền tiếp cận như mong muốn đối với S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Demir nhấn mạnh.

“Đây là đường ranh giới màu đỏ của chúng tôi”, ông Demir cho biết. Các lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là những người có quyền truy cập vào các hệ thống.

Ông Demir thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã kích hoạt một số bộ phận của hệ thống S-400. "Quá trình triển khai S-400 vẫn tiếp tục và một số hệ thống đã được đưa vào hoạt động".

Hồi tháng 9/2017, Nga thông báo nước này đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD với Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển giao hệ thống phòng thủ S-400.

Theo thỏa thuận này, Ankara sẽ mua 2 hệ thống S-400. Thỏa thuận này cũng bao gồm việc Nga chuyển giao một phần kỹ thuật cũng như công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và các nước trong khối NATO đã nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Nga. Washington thậm chí cảnh báo về những khả năng mà nước này có thể áp dụng trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara cương quyết mua S-400.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mua S-400 Nga là cần thiết cho nền an ninh quốc gia và từ chối đề nghị của Mỹ về việc từ bỏ mua tên lửa Nga.

Hôm 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh rằng, Mỹ “hiện đặc biệt quan ngại” trước những báo cáo về việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có thêm nỗ lực để đưa S-400 vào hoạt động.

Hệ thống tên lửa phòng thủ đất-đối-không S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động ở Nga vào năm 2007.

S-400 được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa tầm trung tên lửa tầm xa. Hệ thống cũng được sử dụng sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất. S-400 có thể tham gia các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và ở độ cao lên tới 35 km.

Mộc Miên (Theo Defense World)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-khong-cho-phep-nhan-vien-nga-truy-cap-rong-lua-s-400-sau-khi-kich-hoat-a323099.html