Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục phá hủy tổ hợp phòng không Pantsir-S1 của LNA


Thứ 4, 03/06/2020 | 06:30


Cùng sự kiện

Nếu thông tin tại thực địa chính xác thì mới đây, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1 thứ 17 đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ở Libya chỉ trong vòng 1 tháng.

Nếu thông tin tại thực địa chính xác thì mới đây, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1 thứ 17 đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ở Libya chỉ trong vòng 1 tháng.

Hệ thống tên lửa Pantsir-S1. Ảnh: AP

Các nguồn tin quân sự cho biết  ngày 2/6, một máy bay không người lái đã tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ (nhiều khả năng là loại Bayraktar TB2), đã phá hủy thêm một hệ thống tên lửa Pantsir-S1 do Nga chế tạo nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Quốc gia Libya (LNA). 

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về thông tin trên, nhưng tại khu vực xung quanh Tripoli vài ngày trước đó, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 đã thực sự được nhìn thấy.

Được biết, đây là tổ hợp Pantsir-S1 đầu tiên bị Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy trong hai tuần qua. Vụ việc theo dữ liệu sơ bộ đã xảy ra ở thủ đô Tripoli.

Nếu thông tin tại thực địa chính xác thì đây đã là tổ hợp Pantsir-S1 thứ 17 bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy ở Libya chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ rằng thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy thêm một tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1 khác có thể là sai nhằm mục đích tuyên truyền, vì vậy cần thêm một số hình ảnh cũng như bằng chứng khác để có thể khẳng định thêm.

Báo cáo cho biết, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE đã mua từ Nga tổng cộng 50 hệ thống Pantsir-S1 và khoảng 1.000 tên lửa đánh chặn với trị giá 800 triệu USD, khá nhiều trong số đó đã được đưa sang Libya nhằm hỗ trợ cho LNA.

Bên cạnh đó, trên chiến trường quốc gia Bắc Phi này còn ghi nhận nhiều tổ hợp Pantsir-S1 do lính đánh thuê Wagner Nga trực tiếp điều khiển, được nhận biết bởi khung gầm KamAZ thay thế MAN SX45, cả hai phiên bản Pantsir-S1 này đều đã ghi nhận chịu tổn thất.

Trước đó, ngày 1/6, quân đội Quốc gia Libya (LNA) cũng tuyên bố dùng những hệ thống Pantsir-S1 mới đưa vào sử dụng bắn rơi 3 chiếc UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các hệ thống phòng không của chúng tôi bắn rơi một chiếc đầu tiên vào sáng 30/5. Hai chiếc tiếp theo đều lần lượt bị bắn khi chúng cố tiếp cận khu vực do LNA kiểm soát tại Bani Waled", đại diện LNA tuyên bố.

Quân đội Quốc gia Libya đã không công bố hình ảnh những chiếc UCAV trong vụ bắn hạ hôm 30/5. Trang Southfront cho rằng, có thể những chiếc máy bay này đều rơi xuống khu vực do Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) kiểm soát.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-tiep-tuc-pha-huy-to-hop-phong-khong-pantsir-s1-cua-lna-a325753.html