"Thợ săn" Okhotnik-B của Nga: Siêu tiêm kích sở hữu uy lực khủng khiếp


Thứ 3, 18/06/2019 | 13:21


S-70 sử dụng các công nghệ để giảm tín hiệu phản xạ radar của máy bay thế hệ thứ 5, là tiền đề để phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 6 trong tương lai.

S-70 sử dụng các công nghệ để giảm tín hiệu phản xạ radar của máy bay thế hệ thứ 5, là tiền đề để phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 6 trong tương lai.

Thiết kế (giả thuyết) của S-70. Ảnh: russiadefence.net

Tạm chí The National Interest cho biết, những năm gần đây Nga đang tập trung phát triển một số dự án liên quan đến máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn, và Sukhoi Okhotnik (“Thợ săn”, còn gọi Okhotnik-B, Sukhoi S-70) là một trong những thành tựu đáng kể nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Tạp chí của Mỹ cũng lưu ý rằng, Nga dự kiến thử nghiệm máy bay không người lái Okhotnik-B vào năm 2019.

Okhotnik-B là sản phẩm dự án tổ hợp máy bay tấn công - trinh sát không người lái với các tên gọi khác nhau, do Công ty Sukhoi phát triển theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2012, với kinh phí 1,6 tỷ rúp, dự kiến năm 2020 sẽ được biên chế cho lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

S-70 sử dụng các công nghệ để giảm tín hiệu phản xạ radar của máy bay thế hệ thứ 5, và được xem là tiền đề để Nga phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 6 trong tương lai nhằm đuổi kịp chương trình PCA của Mỹ.

Theo báo chí nước ngoài, S-70 là máy bay lớn nhất trong số các máy bay cùng loại, được chế tạo theo sơ đồ “cánh bay”, có sải cánh 19m, dài 14m, trọng lượng cất cánh 25 tấn (trong đó có 2,8 tấn vũ khí), tốc độ bay 1.000 - 1.400 km/h, tầm hoạt động 5.000km, có ba càng hạ cánh bánh hơi (kích thước tương tự máy bay không người lái Tian Ying của Trung Quốc, RQ-170 Sentinel của Không quân và X-47B UAV của Hải quân Mỹ). “Thợ săn” được thiết kế theo kiểu modul, giúp nó có thể thay đổi trọng tải tùy thuộc vào loại nhiệm vụ chiến đấu.

Chiếc Okhotnik-B trên đường lăn ở trung tâm thử nghiệm hồi đầu năm 2019. Ảnh: Twitter.

Đầu năm 2019, nguyên mẫu thứ ba của Su-57 được sử dụng làm phòng thí nghiệm bay để thử nghiệm một số hệ thống liên quan đến S-70, như không lưu, thông tin liên lạc, hoạt động nhóm của phương tiện không người lái… Ngày 24/5/2019, Okhotnik đã cất cánh lần đầu tiên, tăng tốc và bay lên khỏi đường băng thử nghiệm vài mét, sau đó hạ cánh.

Okhotnik có thể giúp Nga giải quyết nhiều điểm yếu trong thiết kế Su-57, tạo ra cặp tiêm kích có uy lực vượt xa khả năng chiến đấu của hai loại phi cơ riêng lẻ. Bộ đôi Su-57 và Okhotnik cũng hiện thực hóa ý tưởng tác chiến mạng trung tâm, trong đó những chiếc Su-57 sẽ trở thành trung tâm chỉ huy cho lực lượng bộ binh, phòng không và các phi đội máy bay khác.

Chiếc UCAV này có thể hoạt động độc lập, đóng vai trò "tai mắt chiến trường" hoặc kết nối với tiêm kích Su-57 trong nhiệm vụ tấn công chính xác, trinh sát hoặc tác chiến điện tử. Okhotnik cũng sẽ được triển khai cho nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không, sở chỉ huy và thông tin liên lạc đối phương trong giai đoạn đầu xung đột, mở đường cho chiến đấu cơ có người lái tham chiến.

"Phát triển UCAV có khả năng phối hợp tác chiến với máy bay có người lái, trong đó Okhotnik đóng vai trò 'đồng đội trung thành' của Su-57, là điều rất hợp lý. Không quân Mỹ cũng đang nghiên cứu mô hình này với siêu tiêm kích F-35 và oanh tạc cơ B-21", Rogoway nói thêm.

Hình ảnh chiếc Okhotnik-B nằm cạnh dàn chiến đấu cơ uy lực của Nga.

Hiện tại, S-70 được trang bị một động cơ turbine phản lực, nhiều khả năng là bản nâng cấp của dòng AL-31F, cho phép đạt được tốc độ siêu thanh ở chế độ không lái. Xét về phương diện khí động, một trong những yêu cầu của của UAV là khả năng tàng hình. Nếu S-70 dùng động cơ của Su-57, sẽ không đáp ứng được yêu cầu của máy bay thế hệ thứ 5 và đặc biệt là thế hệ thứ 6. Không loại trừ S-70 không gặp phải vấn đề đó, hoặc chúng sẽ được giả quyết trong những năm tới.

Để phá hủy các đài radar, S-70 có thể trưng dụng tên lửa không đối đất siêu âm Kh-58 (tầm bắn 260 km) của Su-57, đồng thời, có thể mang bốn tên lửa siêu thanh Kh-74M2 đã được nâng cấp và tám quả bom dẫn đường KAB-250. Một trong những sản phẩm nước ngoài tương đồng nhất với S-70 có lẽ là dự án Northrop Grumman X-47B của Mỹ. Từ góc độ này, S-70 sẽ máy bay tấn công chứ không phải là trinh sát.

Giới quan sát đang nghi ngờ rằng, từ nay đến cuối năm 2019 chỉ còn mấy tháng, mà Nga tuyên bố sẽ hoàn thiện Okhontnik trong khi nó chưa thực hiện một chuyến bay đúng nghĩa nào (chiếc Su-57 đã thực hiện rất nhiều cuộc kiểm tra với 11 mẫu thử mà vẫn chưa sẵn sàng). Phát biểu mới nhất của quan chức Bộ Quốc phòng Nga có vẻ như đang cố gắng thúc ép chiếc Okhotnik phải "đốt cháy giai đoạn" để không bị tụt hậu quá xa so với X-47B của Mỹ - chiếc đã cất hạ cánh thành công nhiều lần từ tàu sân bay và chuẩn bị chính thức trực chiến.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-san-okhotnik-b-cua-nga-sieu-tiem-kich-so-huu-uy-luc-khung-khiep-a279744.html