Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Mỹ và Taliban bắt đầu có hiệu lực


Thứ 7, 22/02/2020 | 01:39


Cùng sự kiện

Nếu thỏa thuận thành công sẽ giúp Mỹ có thể đưa quân đội về nước và chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm với Taliban.

Nếu thỏa thuận thành công sẽ giúp Mỹ có thể đưa quân đội về nước và chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm với Taliban.

Từ trái qua phải: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm 14/2. Ảnh: AP

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, hay còn gọi "thỏa thuận giảm bạo lực" trong vòng một tuần, bắt đầu có hiệu lực từ 2h30 phút sáng 22/2 (theo giờ Hà Nội), VOV đưa tin.

Trước đó, hãng tin AP ngày 14/2 cho hay Mỹ và Taliban đã đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và nếu thành công, sẽ mở đường cho một thỏa thuận hòa bình khác mà theo đó Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến 18 năm.

"Mỹ và Taliban đã đàm phán về đề xuất giảm bạo lực trong vòng bảy ngày, thực hiện trên toàn bộ đất nước, kể cả với Lực lượng chính phủ Afghanistan", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, đang tham dự một hội nghị an ninh quốc tế tạị Đức, cho biết. "Theo quan điểm của chúng tôi, bảy ngày là đủ".

Nếu thực hiện thành công, lễ ký thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban sẽ diễn ra vào ngày 29/2 tới, qua đó sẽ chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 20 năm qua ở quốc gia Tây Nam Á này và đưa quân đội Mỹ về nước.

Theo Tiền Phong, thỏa thuận này cho thấy nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ và hoàn thành cam kết của Tổng thống Trump là rút quân về nước. Tuy nhiên, theo ông Esper, các bước tiếp theo sẽ dựa trên các điều kiện bên trong Afghanistan, báo hiệu thỏa thuận ngừng bắn có thể trở nên tồi tệ nếu Taliban hoặc các đồng minh vi phạm các điều khoản.

Giới phân tích cho rằng, kế hoạch này được xem là một canh bạc đối với Tổng thống Donald Trump. Nếu kế hoạch thành công, ông Donald Trump có thể tuyên bố đã thực hiện bước đầu tiên trong cam kết vận động tranh cử năm 2016 là đưa quân đội Mỹ về nước. Nhưng nếu thất bại, Tổng thống Donald Trump có thể bị các đối thủ đảng Dân chủ lên án là sẵn sàng hy sinh an toàn của các binh sỹ và lợi ích của nước Mỹ vì mục đích chính trị cá nhân.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-ngung-ban-tam-thoi-giua-my-va-taliban-bat-dau-co-hieu-luc-a312597.html