Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khiến Mỹ được lợi thế nào?


Chủ nhật, 13/10/2019 | 12:45


Theo thỏa thuận, Bắc Kinh sẽ mua 40-50 tỷ USD nông sản từ Mỹ, đổi lại Washington sẽ nới lỏng một số thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, Bắc Kinh sẽ mua 40-50 tỷ USD nông sản từ Mỹ, đổi lại Washington sẽ nới lỏng một số thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/10 cho biết, một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp ở Nhà Trắng đầu tháng 4/2019. Ảnh: Reuters

"Thỏa thuận mà tôi vừa thực hiện với Trung Quốc, cho tới nay là thỏa thuận lớn tuyệt vời nhất và lớn nhất từng được thực hiện cho những người nông dân yêu nước vĩ đại của chúng ta trong lịch sử đất nước", ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Trump nêu rõ: “Ngoài lô máy bay Boeing trị giá 16-20 tỷ, những khía cạnh khác của thỏa thuận này cũng có có giá trị lớn như công nghệ, dịch vụ tài chính."

Trước đó, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng chiều 11/10 theo giờ Mỹ, sau hai ngày đàm phán thương mại giữa hai nước, Tổng thống Trump đã thông báo quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10. Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, hai bên tiến rất gần đến chấm dứt chiến tranh thương mại và sẽ mất năm tuần để có được thỏa thuận bằng văn bản.

Tuy nhiên, ông Donald Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh...

Nếu Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận mới, chi tiêu của họ cho nông sản của Mỹ sẽ tăng gấp đôi so với mức 19,5 tỷ USD năm 2017.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-thuong-mai-voi-trung-quoc-khien-my-duoc-loi-the-nao-a296692.html