+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng cảnh báo Iran sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo

    ĐS&PL (ĐSPL) - Hôm 1/2, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Iran qua tuyên bố cảnh cáo Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo.

    (ĐSPL) - Hôm 1/2, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Iran qua tuyên bố cảnh cáo Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn tuyên bố cảnh cáo Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo, đánh dấu sự thay đổi đột ngột, thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn của bộ máy chính quyền Donald Trump với Iran so với chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.

    Tại lần xuất hiện đầu tiên trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Flynn khẳng định việc Iran phóng thử tên lửa đạn đạo đã vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Quan chức này từ chối cho biết những biện pháp dự kiến được áp dụng với Iran sau sự kiện này. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Sherwood nói rằng: "Quân đội Mỹ đã không thay đổi hiện trạng sau vụ phóng tên lửa thử nghiệm của Iran".

    Tuyên bố từ Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn là một trong những lời lẽ hiếu chiến nhất của chính quyền Donald Trump kể từ khi nhậm chức đến nay, khác hẳn với cách tiếp cận ít đối đầu của ông Obama trước đó.

    Cố vấn An ninh Mỹ Michael Flynn gửi lời cảnh báo chính thức đến Iran. Ảnh: Reuters

    Ông Flyn nói thay vì cảm ơn Mỹ về thoả thuận hạt nhân, “Iran cảm thấy bạo dạn hơn. Do vậy, hôm nay chúng tôi chính thức cảnh cáo Iran. Vụ phóng tên lửa và việc phiến quân Houthi được Iran ủng hộ đã tấn công tàu hải quân của Saudi Arabia cho thấy hành vi gây bất ổn của Iran trên khu vực Trung Đông”, theo Reuters.

    Iran khẳng định họ đã được thử nghiệm một tên lửa đạn đạo mới, nhưng nói rằng động thái đó không vi phạm hiệp ước hạt nhân đạt được với các cường quốc hoặc Nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2015.

    Các nhà phân tích cho biết, Iran có thể hiểu cảnh báo của Nhà theo nhiều cách khác nhau vì cho đến lúc này, rất khó để dự đoán phản ứng của Donald Trump. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt về kinh tế và ngoại giao có thể sẽ được Mỹ áp đặt trong thời gian tới.

    Ba quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Washington có một loạt các lựa chọn, bao gồm cả biện pháp trừng phạt kinh tế đang được xem xét và đánh giá. Một quan chức khác nói rằng mục đích của “thông điệp Flynn” là làm rõ rằng chính quyền mới “không nhút nhát hoặc trầm lặng" đối với Tehran.

    "Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá các lựa chọn chiến lược và các khuôn khổ để tiếp cận những vấn đề này. Chúng tôi không muốn quyết định quá sớm hoặc có những hành động không cần thiết tạo nên phản ứng tiêu cực".

    "Hy vọng chân thành của chúng tôi là người Iran sẽ chú ý đến thông báo này ngày hôm nay và sẽ thay đổi hành vi của họ", quan chức giấu tên nói với Reuters.

    Iran đã tiến hành nhiều thử nghiệm tên lửa đạn đạo bất chấp thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015. Thử nghiệm gần đây nhất là ngay sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

    (Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-canh-bao-iran-sau-vu-phong-thu-ten-lua-dan-dao-a179667.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan