Thủ hiến Catalonia bị phế truất sẵn sàng thỏa thuận với Tây Ban Nha


Thứ 4, 15/11/2017 | 00:02


Cùng sự kiện

Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont nhấn mạnh vẫn sẵn sàng thương lượng và thỏa thuận với Madrid.

Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont nhấn mạnh vẫn sẵn sàng thương lượng và thỏa thuận với Madrid.

Theo Dân trí, Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont chia sẻ với tờ báo Le Soir tại Brussels, Bỉ :“Tôi luôn sẵn lòng chấp nhận thực tế rằng mối quan hệ với Tây Ban Nha đã khác xưa. Vẫn còn có thể. Tôi đã dành cả cuộc đời để ủng hộ Catalonia độc lập”. Ông cũng hé lộ rằng vẫn mở rộng cửa đón chờ thỏa thuận với chính phủ Tây Ban Nha.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puidgemont - Ảnh: Reuters.

Tây Ban Nha đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong thời gian qua khi chính quyền ông Puigdemont đã phát động cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập hồi đầu tháng 10. Dù kết quả cuộc bỏ phiếu bị Tây Ban Nha khẳng định là bất hợp pháp, chính quyền Catalonia vẫn kiên quyết tuyên bố độc lập. Vì vậy, Madrid đã kích hoạt điều 155 hiến pháp bãi bỏ quyền tự trị của vùng lãnh thổ giàu có, phế truất chính phủ và pháp viện Catalonia và kêu gọi một cuộc bầu cử vào 21/12.

Theo Vnexpress, Tây Ban Nha đã nắm quyền kiểm soát trực tiếp vùng Catalonia, sau khi ông Puigdemont tuyên bố thành lập nước cộng hoà mới. Chính phủ Tây Ban Nha đã phế truất ông, giải tán nghị viện khu vực và kêu gọi bầu cử sớm. Ông Puigdemont và một số cựu lãnh đạo Catalonia đã đến Bỉ sau khi bị phế truất.

Toà hình sự tối cao Tây Ban Nha ngày 31/10 triệu tập ông Puigdemont cùng 13 cựu thành viên chính quyền Catalonia để phục vụ cho cuộc điều tra chính thức về hành động ly khai. 14 người được yêu cầu xuất hiện tại toà án ở Madrid vào ngày 2/11 và 3/11. Nếu ông Puigdemont và các cựu quan chức từ chối lệnh của toà, các công tố viên Tây Ban Nha có thể phát lệnh bắt. Nếu họ vẫn ở Bỉ, Tây Ban Nha có thể phát lệnh bắt quốc tế.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-hien-catalonia-bi-phe-truat-san-sang-thoa-thuan-voi-tay-ban-nha-a209384.html