Thủ tướng Anh chính thức kích hoạt tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu


Thứ 4, 29/03/2017 | 00:36


Cùng sự kiện

Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức ký bức thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu (EU) về việc nước Anh sẽ chính thức rời khỏi khối theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức ký bức thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu (EU) về việc nước Anh sẽ chính thức rời khỏi khối theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Theo TTXVN, tối 28/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã ký bức thư lịch sử sẽ chính thức khởi động tiến trình Anh rời khỏi Liên minh ​châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, bức thư sẽ được chuyển đến trụ sở EU ở Brussels vào ngày 29/3.

Văn phòng Thủ tướng Anh đã công bố bức ảnh cho thấy Thủ tướng May ký bức thư nói trên, với Quốc kỳ Anh và chân dung Thủ tướng đầu tiên của nước Anh, Robert Walpole, ở phía sau.

Dự kiến, bức thư sẽ được Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow chuyển đến Chủ tịch EU Donald Tusk​ vào lúc 18h30 ngày 29/3. Theo đó, nội dung của bức thư sẽ chính thức thông báo với ông Tusk về ý định rời EU của Anh, bằng cách kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình đàm phán kéo dài 2 năm nhằm chấm dứt tư cách thành viên khối này của Anh trong suốt 44 năm qua.

Thủ tướng Anh Theresa May ký quyết định lịch sử về việc Anh rời EU (Ảnh: báo Thanh niên)

Báo Thanh niên thông tin thêm, cũng trong tối cùng ngày, bà May cũng đã gọi điện cho ông Tusk, Chủ tịch Liên minh châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo văn phòng thủ tướng Anh, các bên đã đồng ý rằng EU vẫn là mối quan tâm chung và Anh vẫn là đồng minh thân thiết. “Họ cũng đồng ý về tầm quan trọng trong việc bắt đầu đàm phán với tinh thần xây dựng và tích cực nhằm đảm bảo tiến trình rời EU của Anh diễn ra trật tự và êm thấm”, theo thông cáo.

Theo dự kiến, bà May sẽ phát biểu về vấn đề này tại quốc hội và cam kết đại diện cho mọi người dân Anh trong quá trình đàm phán.

Theo bài phát biểu được chuẩn bị trước, bà May kêu gọi mọi người đoàn kết sau quyết định rời EU.

Trước đó vào tháng 6/2016, Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU, với tỉ lệ là 51,9% người dân ủng hộ ra đi, trong khi 48,1% muốn ở lại.

Hôm 13/3, quốc hội Anh thông qua dự luật cho phép Thủ tướng kích hoạt tiến trình Brexit, dự luật sau đó được Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-chinh-thuc-kich-hoat-tien-trinh-roi-khoi-lien-minh-chau-au-a185636.html