Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối dự hội nghị G7 ở Mỹ


Thứ 7, 30/05/2020 | 09:42


Cùng sự kiện

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức xác nhận, bà Angela Merkel "không tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của các nhà lãnh đạo G7".

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức xác nhận, bà Angela Merkel "không tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của các nhà lãnh đạo G7".

Thủ tướng Đức Angela Merkel. - Ảnh: LA CROIX

Theo TTXVN, Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert ngày 29/5 cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Washington.

Thủ tướng Angela Merkel đã cảm ơn Tổng thống Trump vì lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 tại Washington.

Cho đến nay, sau khi xem xét tình hình đại dịch nói chung, cá nhân bà không thể tham gia hành trình tới Washington. Tất nhiên, Thủ tướng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của đại dịch”, Politico dẫn lời Người phát ngôn của chính phủ Đức.

Ban đầu, các nhà lãnh đạo G7 có kế hoạch tổ chức Hội nghị trực tuyến vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, tuần trước, Tổng thống Trump đã đề cập việc tổ chức một cuộc tập trung khổng lồ, "chủ yếu tại Nhà Trắng", nhưng cũng có khả năng là một phần của Hội nghị sẽ điễn ra tại Trại David (bang Maryland, Mỹ).

Ông Trump cho rằng đã đến lúc tổ chức một hội nghị G7 trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh rằng đây sẽ là một thông điệp cho thấy thế giới đang dần khôi phục trạng thái bình thường sau cuộc khủng hoảng y tế này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng và "đồng ý về tầm quan trọng của việc triệu tập Hội nghị G7 với tư cách cá nhân trong tương lai gần".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2018, lưu ý bất cứ cuộc họp trực tiếp nào cũng phải đặt tiêu chí an toàn lên đầu tiên. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì nói rằng "sẵn sàng dự họp nếu sức khoẻ cho phép”.

Theo đài CNA, bà Merkel là người đầu tiên đưa ra lời từ chối tham dự cuộc họp. Các nguyên thủ khác của G7 chưa có câu trả lời chính thức.

Khi các nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại trên khắp thế giới nhưng Thủ tướng Merkel vẫn cảnh báo, tháng 6 có thể là quá sớm để tổ chức các hội nghị lớn.

Giãn cách xã hội và phong tỏa nghiêm ngặt vẫn được khuyến nghị, cho dù các biện pháp nới lỏng đang diễn ra ở nhiều quốc gia.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duc-angela-merkel-tu-choi-du-hoi-nghi-g7-o-my-a325343.html