Thủ tướng Hà Lan: Từ chối ô tô hào nhoáng, thường xuyên đi làm bằng xe đạp


Thứ 6, 10/07/2020 | 03:40


Cùng sự kiện

Ông Mark Rutte được gọi với cái tên yêu quý "Ngài Thủ tướng xe đạp" bởi ông thường đi làm bằng loại phương tiện thân thiện này thay vì những chiếc xe 4 bánh.

Ông Mark Rutte được gọi với cái tên yêu quý "Ngài Thủ tướng xe đạp" bởi ông thường đi làm bằng loại phương tiện thân thiện này  thay vì những chiếc xe 4 bánh hào nhoáng.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Getty

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte luôn khiến mọi người khâm phục bởi phong cách sống giản dị đáng kinh ngạc của mình. Là quốc gia có chỉ số GDP đứng top cao trên thế giới, song người đứng đầu đất nước này thường xuyên đi xe đạp đến chỗ làm. Ít khi nào người ta thấy ông đi chung với dàn vệ sĩ "khủng" như các vị lãnh đạo khác. 

Ông Mark Rutte chia sẻ: "Mỗi khi thời tiết phù hợp, tôi sẽ đạp xe tới văn phòng. Người Hà Lan thích đi xe đạp vì chúng tôi là một quốc gia nhỏ. Đi xe hơi là một lựa chọn, nhưng sẽ gây ra tắc đường và ảnh hưởng môi trường. Từ khoảng từ cuối thế kỷ 19, chúng tôi đã quen đi xe đạp". 

Hồi tháng 10/2017, bức ảnh Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đỗ xe bên ngoài Cung điện Hoàng gia, nơi ông sẽ gặp Quốc vương Hà Lan từng gây “sốt” trên mạng xã hội.

Trong đoạn video do truyền hình Hà Lan đăng tải năm 2014, Thủ tướng Mark Rutte cũng đến văn phòng và sau một ngày làm việc ông lại về nhà chỉ với một chiếc xe đạp. 

Hay vào năm 2012, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khiến phái đoàn Iran đến thăm “sốc nặng” khi đến chỗ làm bằng xe đạp. Sau đó người đứng đầu cảnh sát Iran Sardar Esmail Ahmadi Moghadam, một thành viên phái đoàn trả lời truyền hình địa phương rằng ông rất ngưỡng mộ khi nhìn thấy thủ tướng của một nước châu Âu sử dụng phương tiện là xe đạp đến văn phòng.

Ông Rutte từng tặng xe đạp cho Thủ tướng Ấn Độ, khi ông Narenda Modi đến thăm Hà Lan. 

Thủ tướng Hà Lan đỗ xe bên ngoài Cung điện Hoàng gia. Ảnh: AP

Ông Mark Rutte (sinh ngày 14/2/1967) là một chính trị gia người Hà Lan và giữ chức thủ tướng Chính phủ Hà Lan kể từ ngày 14/10/2010. Ông lãnh đạo Đảng nhân dân tự do và dân chủ (VVD) từ 31/5/2006.

Được mệnh danh “vương quốc của xe đạp”, xe đạp như một phần cuộc sống của người dân Hà Lan. Số xe đạp tại Hà Lan lên tới 23 triệu chiếc trên tổng số 17 triệu dân. Lượng xe đạp lưu thông tại các thành phố luôn chiếm hơn 70% phương tiện.

Ở Hà Lan, không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội, từ người già đến trẻ nhỏ, từ công nhân tới giám đốc doanh nghiệp... mọi người đều sử dụng xe đạp.

Trung bình mỗi người Hà Lan đạp xe 2.3km/ngày. Khi trẻ em được 4, 5 tuổi sẽ tập đi xe đạp có bánh phụ hai bên, khi được 10 tuổi sẽ phải học luật ở trường, làm bài thi lý thuyết và thực hành mới được tự đạp xe một mình. Vì được đào tạo rất bài bản như vậy nên tỷ lệ trẻ dưới 14 tử vong do tai nạn giao thông là rất thấp.

Để đạt được những điều này là nhờ những chính sách hợp lý, sự nỗ lực không mệt mỏi và trên hết là tình yêu với xe đạp cũng như ý thức, tinh thần của người dân Hà Lan. 

Ở Hà Lan có thể tìm thấy những thương hiệu thời trang đình đám thế giới, nhưng người Hà Lan phối đồ khá đơn giản. Vì mọi người đa phần đều đi xe đạp, ham thích các trò thể thao dưới nước và thường xuyên đi du lịch, nên yếu tố thoải mái, thuận tiện vẫn được đặt lên hàng đầu.

Người dân Hà Lan. Ảnh: Getty

Cõ lẽ không ở đâu người dân lại yêu quý thiên nhiên hoang dã như ở Hà Lan. Mặc dù việc xây dựng đường quốc lộ xuyên rừng vẫn diễn ra nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến các loài vật muốn di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác. Họ còn cho xây dựng những con đường rừng dành riêng cho động vật hoang dã ở đây.

Tỷ lệ tội phạm ở Hà Lan giảm mạnh một phần là một phần là nhờ các chương trình ngăn ngừa tội phạm và chương trình cải tạo phạm nhân chú trọng đến tái hòa nhập cộng đồng.

Các thẩm phán ở Hà Lan kết án tội phạm theo nhiều cách giúp họ tránh ngồi tù chẳng hạn như lao động công ích, đeo vòng điện tử để giám sát từ xa hoặc đưa vào các trung tâm phục hồi tâm thần. Những phương pháp này hoàn toàn phù hợp với quan điểm sống hướng đến con người và sự tồn tại của con người của người Hà Lan.

Mộc Miên (Theo wonderfulengineering.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ha-lan-tu-choi-o-to-hao-nhoang-thuong-xuyen-di-lam-bang-xe-dap-a330365.html