Thủ tướng Israel đối mặt với điều tra hình sự vì cáo buộc gian lận, hối lộ


Thứ 5, 29/12/2016 | 12:29


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được cho là đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự vì nhận hối lộ và gian lận.

(ĐSPL) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được cho là đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự vì nhận hối lộ và gian lận.

Thủ tướng Israel có thể sẽ bị điều tra hình sự. Ảnh: Independent

Cuộc điều tra đối với Thủ tướng Netanyahu đã bắt đầu từ 9 tháng trước và cảnh sát nước này gần đây nhận được những bằng chứng mới, giúp hoàn thiện hồ sơ và để Tổng chưởng lý Avichai Mandelblit cho phép mở cuộc điều tra toàn diện.

Ông Netanyahu lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc. Một phát ngôn viên của Thủ tướng Chính phủ nói với Haaretz: "Tất cả thật vô nghĩa. Kể từ chiến thắng của ông Netanyahu trong cuộc bầu cử vừa qua và ngay cả trước đó, yếu tố thù địch đã làm xuất hiện những nỗ nhằm lật đổ ông, thậm chí bằng cáo buộc sai chống lại ông và gia đình ông. Cáo buộc này là hoàn toàn sai sự thật".

[poll3]411[/poll3]

Tổng chưởng lý Israel còn chỉ thị cơ quan công tố điều tra những cáo buộc ông Netanyahu nhận hàng chục ngàn euro của doanh nhân người Pháp Arnaud Mimran vào năm 2009, thời điểm diễn ra bầu cử Israel. Ông Mimran hồi tháng 7 năm nay đã bị toà án Pháp tuyên án 8 năm tù vì tội lừa đảo.

Đầu năm 2016, một phát ngôn viên của Thủ tướng Israel cho biết: "Ông Netanyahu không nhận được bất kỳ sự đóng góp trái phép nào từ ông Mimran. Bất kỳ khiếu nại nào khác đều là một lời nói dối".

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu đã phải thừa nhận việc chấp nhận 40.000 đô từ ông Mimran từ năm 2001.

Ông Netanyahu và gia đình ông đã là chủ đề của nhiều cáo buộc tham nhũng trong thời gian gần đây. Hồi tháng 6, phu nhân Thủ tướng Sara Netanyahu đã bị điều tra với cáo buộc lạm dụng quỹ nhà nước để chi trả cho các chi phí riêng của gia đình như chi phí nội thất, bữa ăn đắt đỏ cùng đầu bếp riêng hay hộ lý chăm sóc người cha của bà. Vợ chồng Thủ tướng Netanyahu phủ nhận những cáo buộc đó, nhưng các công tố viên Israel được cho là vẫn đang điều tra về vụ việc này.

Thủ tướng Netanyahu, 67 tuổi đã giữ chức vụ này từ năm 2009, ông cũng từng lãnh đạo đất nước trong những năm 1996 - 1999.

(Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-doi-mat-voi-dieu-tra-hinh-su-vi-cao-buoc-gian-lan-hoi-lo-a176385.html