Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp Tổng thống Donald Trump trước hội nghị Mỹ-Triều


Thứ 3, 29/05/2018 | 02:23


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên, đồng thời xác nhận họ sẽ gặp nhau trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Hôm qua (28/5), Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Sinzo Abe đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên, đồng thời xác nhận họ sẽ gặp nhau trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra tại Singapore.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật gặp nhau tại Tokyo hồi cuối năm 2017. - Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore theo đúng kế hoạch, Kyodo đưa tin.

"Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội thúc đẩy xử lý vấn đề vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, quan trọng hơn nữa là giải quyết việc công dân Nhật bị bắt cóc. Tôi tin tưởng sự kiện này vẫn sẽ diễn ra", Thủ tướng Abe tuyên bố.

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Abe đã nỗ lực giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên trong những năm 70-80 của thế kỷ trước, coi đây là ưu tiên hàng đầu.

Cuộc điện đàm trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Abe gặp một số thân nhân của những người bị bắt cóc và ông Abe cho biết đã nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump về sự cần thiết của việc giải quyết vấn đề này.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản trước đó cho biết Tokyo vẫn có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Washington nhằm tìm kiếm các biện pháp gia tăng áp lực lên Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có triển vọng được khôi phục.

Trong các phát biểu riêng rẽ cuối tuần qua, cả Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều bày tỏ sẵn sàng gặp nhau như kế hoạch vào ngày 12/6 tới tại Singapore Trước đó, ngày 24/5, ông Trump từng tuyên bố hủy hội nghị này.

Các quan chức cũng đang chạy đua với thời gian để xây dựng một chương trình nghị sự chung, xua tan những hoài nghi về triển vọng của hội nghị Mỹ-Triều.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ban-se-gap-tong-thong-donald-trump-truoc-hoi-nghi-my-trieu-a231077.html