+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật đến Mỹ, chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Donald Trump

    ĐS&PL Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland, tối 9/2 trước khi có cuộc gặp thượng đỉnh với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland, tối 9/2 trước khi có cuộc gặp thượng đỉnh với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay (10/2).

    Theo một quan chức chính phủ Nhật Bản, hai bên sẽ tiến hành đám phán về vấn đề thương mại, an ninh và các vấn đề kinh tế vị mô, tiền tệ tại thủ đô Washington, Mỹ trong ngày 10/2.

    Sau cuộc gặp nói trên, ông Trump và Shinzo Abe dự kiến đến Palm Beach, bang Florida, dừng chân tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của tân tổng thống Mỹ và cùng chơi golf vào ngày 12/2. Đây là lần đầu tiên ông Trump đón lãnh đạo nước ngoài tại khu nghỉ dưỡng của mình, tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân đến căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland, tối 9/2. Ảnh: Reuters.

    Quan chức chính phủ Mỹ cho hay vẫn còn quá sớm để đàm phán về chiến lược của Tổng thống Trump với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ vẫn kêu gọi Bình Nhưỡng không thực hiện các hành động khiêu khích.

    Theo VTC, trong cuộc điện đàm hồi tháng 1, ông Abe và ông Trump đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington.

    Reuters trích dẫn lời phát biểu của Chánh văn phòng Nội Nhật Bản Yoshihide Suga với báo giới: "Trong bối cảnh các quan hệ an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang ngày càng nghiêm trọng, mối quan hệ đồng minh Mỹ- Nhật bền vững có tầm quan trọng cả trong và ngoài nước”.

    "Đây là chủ đề quan trọng nhất của hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản", ông Suga nói, và ông cũng nhấn mạnh rằng, một điều quan trọng nữa là hai bên cần có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng để tạo mối quan hệ “hai bên cùng thắng” trong quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Nhật Bản, Trung Quốc và Mexico là những nước làm thâm hụt thương mại của nước này, và cáo buộc Tokyo sử dụng chính sách tiền tệ nhằm phá giá nội tệ để đẩy mạnh xuất khẩu.

    "Chúng tôi nới lỏng tiền tệ, sử dụng chính sách tài khóa và cải cách cơ cấu để thoát khỏi tình trạng giảm phát. Chúng tôi không cố tình phá giá đồng nội tệ để cạnh tranh hoặc nhằm mục đích nào khác", Masahiko Shibayama, một cố vấn của Thủ tướng Abe nói với Reuters.

    "Chúng tôi sẽ giải thích dựa trên thực tế là sản xuất ô tô ở Nhật Bản đang góp phần tạo việc làm cho người Mỹ thông qua các công ty con tại địa bàn của họ".

    Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc gặp không chính thức với ông Trump, khi đó vừa mới đắc cử tổng thống Mỹ, ở tòa tháp Trump, New York hôm 17/11. Thủ tướng Nhật cho biết cuộc họp này nhằm “xây dựng lòng tin” với ông Trump, khẳng định liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng trong an ninh và ngoại giao của Nhật.

    Ông Abe cũng là lãnh đạo quốc tế đầu tiên đến gặp Trump sau khi vị tỷ phú chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-den-my-chuan-bi-hoi-dam-voi-tong-thong-donald-trump-a180468.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan