Thủ tướng Singapore đề nghị Hong Kong lập tức trả 9 xe bọc thép


Thứ 2, 09/01/2017 | 12:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thủ tướng Singapore viết thư cho trưởng đặc khu hành chính Hong Kong yêu cầu Hong Kong lập tức trao trả 9 xe quân sự bọc thép bị giữ từ tháng 11.

(ĐSPL) - Thủ tướng Singapore viết thư cho trưởng đặc khu hành chính Hong Kong yêu cầu Hong Kong lập tức trao trả 9 xe quân sự bọc thép bị giữ từ tháng 11.

9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị giữ lại tại Hong Kong ngày 23/11. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép, Vnexpress đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 9/1 cho biết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh tái khẳng định quyền chủ quyền của Singapore với các xe Terrex và yêu cầu Hong Kong lập tức trao trả 9 phương tiện.

9 xe bọc thép Terrex của Singapore bị giữ tại Hong Kong ngày 23/11. Ảnh: Fact Wire.

"Nhà chức trách Hong Kong trả lời quá trình điều tra đang diễn ra và cần thời gian để hoàn tất. Hong Kong sẽ xử lý vấn đề phù hợp với luật pháp của họ", Channel News Asia dẫn lời ông Ng nói, cho biết Singapore "hoan nghênh" sự phản hồi này.

Ông Ng lý giải các xe Terrex cùng những trang thiết bị khác bị giữ ở Hong Kong là tài sản của chính phủ Singapore. Chúng được bảo vệ bởi "miễn trừ chủ quyền", dù do các hãng vận tải thương mại vận chuyển. Điều này nghĩa là chúng không thể bị các nước khác tịch thu.

"Nguyên tắc này dựa theo luật quốc tế và các luật sư tư vấn cho chúng tôi rằng nó cũng nằm trong luật Hong Kong", ông Ng nói. Singapore đã thông báo cho Hong Kong về lập trường của mình nhiều lần trong hai tháng qua, thông qua cả luật sư và tổng lãnh sự Singapore ở Hong Kong.

Theo TTXVN, trả lời chất vấn tại quốc hội, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định số xe bọc thép trên là tài sản của Chính phủ Singapore, được bảo vệ bởi quyền miễn trừ cao nhất ngay cả khi được vận chuyển bằng tàu thương mại.

Số xe này được miễn mọi biện pháp hạn chế của nước ngoài và không thể bị giữ lại hoặc sung công một cách hợp pháp bởi các quốc gia khác.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư gửi Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đề nghị gửi trả số phương tiện trên.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-singapore-de-nghi-hong-kong-lap-tuc-tra-9-xe-boc-thep-a177631.html