Thực hư việc công ty bản đồ trực tuyến Nga làm lộ bí mật căn cứ nước ngoài của Israel


Thứ 3, 11/12/2018 | 23:21


Cùng sự kiện

Công ty bản đồ trực tuyến của Nga đã cố gắng làm mờ các căn cứ quân sự nước ngoài nhưng lại vô tình tiết lộ vị trí của chúng thay vì giữ bí mật.

Công ty bản đồ trực tuyến của Nga đã cố gắng làm mờ các căn cứ quân sự nước ngoài nhưng lại vô tình tiết lộ vị trí của chúng thay vì giữ bí mật.

Bằng việc làm mờ bản đồ trực tuyến, công ty của Nga vô tình tiết lộ chính xác vị trí các căn cứ quân sự của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Yandex

Yandex – dịch vụ bản đồ trực tuyến hàng đầu của Nga đã làm mờ chính xác các vị trí của những căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Phần lớn trong số đó là các tòa nhà, sân bay, bến cảng, công sự, kho bãi, căn cứ, doanh trại, cơ sở vũ khí hạt nhân và các tòa nhà ngẫu nhiên.

Báo cáo gây sốc này vừa được Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố cho thấy trên dịch vụ bản đồ trực tuyến Yandex Maps của Nga có hơn 300 địa điểm bị làm mờ ở các mức độ khác nhau. Một số cơ sở này đã được biết đến từ trước, nhưng một số thì vẫn cần giữ bí mật.

Trong nhiều năm nay, các hãng cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến như luôn làm mờ những khu vực nhạy cảm theo yêu cầu từ chính phủ nhiều quốc gia. Yandex Maps cũng làm như vậy, nhưng lại vô tình khiến nhiều căn cứ quân sự tuyệt mật của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên nổi bật.

Một số căn cứ nhạy cảm bị lộ vị trí là nơi triển khai những loại vũ khí quan trọng như các tổ hợp tên lửa phòng không hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật, bao gồm cả địa điểm triển khai tên lửa Patriot của Israel.

Căn cứ không quân Incirlik, được Mỹ sử dụng và là nơi triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật B61 cũng được xác định chính xác thông qua các vùng làm mờ trên bản đồ. Ảnh vệ tinh một số căn cứ được làm mờ sơ sài, có thể bị khôi phục gần như nguyên bản để nghiên cứu cấu trúc căn cứ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Popular Mechanics)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-cong-ty-ban-do-truc-tuyen-nga-lam-lo-bi-mat-can-cu-nuoc-ngoai-cua-israel-a254663.html