Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có Thượng nghị sĩ là người chuyển giới


Thứ 4, 04/11/2020 | 12:39


Cuộc bầu cử ngày 3/11 đã mang đến cho bộ máy chính quyền Mỹ một "làn gió mới" đó là thượng nghị sĩ Sarah McBride - thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên trong lịch sử...

Cuộc bầu cử ngày 3/11 đã mang đến cho bộ máy chính quyền Mỹ một "làn gió mới" đó là thượng nghị sĩ Sarah McBride - thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên trong lịch sử nước này.

Thượng nghị sĩ Sarah McBride (30 tuổi) mới đây đã chiến thắng cuộc đua giành chiếc ghế thượng nghị sĩ tại bang Delaware. Kết quả này đã đưa cô trở thành thượng nghị sĩ chuyển giới công khai đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Theo đó, cô McBride đồng thời cũng là người chuyển giới đầu tiên nắm vị trí cao trong bộ máy quan chức Washington.

Thượng nghị sĩ là người chuyển giới đầu tiên của Mỹ Sarah McBride. Ảnh: Economic Times

Chia sẻ về thắng lợi của mình trên trang Twitter cá nhân, thượng nghị sĩ McBride đã viết: "Tôi hy vọng kết quả này sẽ cho cộng đồng LGBT thấy nền dân chủ của chúng ta dành cho họ. Khi Delaware tiếp tục đối mặt với khủng hoảng do COVID-19, đã đến lúc chúng ta bắt tay vào các chính sách sẽ tạo ra sự khác biệt cho các gia đình lao động".

Cô đã dễ dàng đánh bại đối thủ của mình, ông Steve Washington của đảng Cộng hòa để đại diện cho khu vực 1 Thượng viện của Delaware. Kết quả trên đã nhận được sự ủng hộ của "phó tướng" đảng Dân chủ, bà Kamala Harris.

Khi tuyên bố tranh cử cho vị trí thượng nghị sĩ bang Delaware vào năm 2019, cô McBride đã phát biểu: "Tôi dành gần như cả cuộc đời mình để đấu tranh vì phẩm giá, sự yên bình và vươn tới tương lai. Sau khi thượng nghị sĩ McDowell tuyên bố nghỉ hưu khi kết thúc nhiệm kỳ, tôi nghĩ những người hàng xóm của tôi cần một người khác đứng lên đấu tranh vì họ".

Thượng nghị sĩ McBride, cựu phát ngôn viên của Chiến dịch Nhân quyền của nhóm vận động LGBTQ, đã gây chú ý trên toàn quốc vào năm 2012 khi cô từ chức chủ tịch hội sinh viên của Đại học Mỹ và xuất hiện với tư cách là người chuyển giới trên tờ báo sinh viên của trường.

Khi còn học đại học, cô đã thực tập với chính quyền Obama, trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên làm việc trong Nhà Trắng, theo thông báo tranh cử của cô. 

McBride sau đó trở thành người chuyển giới đầu tiên phát biểu tại một hội nghị chính trị lớn vào năm 2016 khi cô phát biểu trước các đảng viên Dân chủ ở Philadelphia.

Theo Quỹ Chiến thắng LGBTQ, có 4 người chuyển giới trong các cơ quan lập pháp của bang. Người đầu tiên là Danica Roem, người đã giành được một ghế trong Hạ viện Virginia vào năm 2017. Tuy nhiên, Sarah McBride là người chuyển giới giành được vị trí cao nhất trong chính quyền Mỹ.

Minh Hạnh (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-trong-lich-su-my-co-thuong-nghi-si-la-nguoi-chuyen-gioi-a344960.html