Thượng nghị sĩ Mỹ: Chính Thái tử Arab Saudi ra lệnh giết nhà báo Khashoggi


Thứ 2, 22/10/2018 | 02:28


Cùng sự kiện

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho rằng chính Thái tử Arab Saudi Mohammed đã ra lệnh thực hiện vụ giết hại nhà báo Khashoggi.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho rằng, chính Thái tử Arab Saudi Mohammed đã ra lệnh thực hiện vụ giết hại nhà báo Khashoggi.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Tennessee Bob Corker. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ngày 21/10 trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN cho biết ông đang chờ cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi hoàn tất.

Ông Bob Corker đồng thời bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chia sẻ các đoạn băng ghi âm liên quan tới vụ sát hại Khashoggi tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul hôm 2/10.

Khi được hỏi liệu Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman có liên quan tới sự việc hay không, ông Corker cho rằng chính Thái tử Mohammed đã ra lệnh thực hiện vụ giết hại nhà báo Khashoggi. "Cuối cùng Mỹ và phần còn lại của thế giới sẽ tin ông ấy đã làm việc đó", Thượng nghị sĩ Corker nhấn mạnh. 

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thời gian phủ nhận có liên quan tới sự mất tích của Khashoggi, Arab Saudi ngày 20/10 xác nhận ông đã thiệt mạng sau một vụ ẩu đả bên trong lãnh sự quán.

Tuy nhiên, tuyên bố của Ryadh hiện phải đối mặt với sự nghi ngờ lớn của cộng đồng quốc tế. Tại cuộc phỏng vấn với báo Washington Post ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "rõ ràng có sự lừa bịp và dối trá" trong thông tin mà Arab Saudi đưa ra.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó tin rằng Khashoggi bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Washington Post ngày 20/10, khi được hỏi về lời giải thích của Arab Saudi liên quan tới cái chết của nhà báo Khashoggi, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "rõ ràng có sự lừa bịp và dối trá" trong thông tin mà Riyadh đưa ra. "Những câu chuyện của họ vô cùng lộn xộn", ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của mối liên kết kinh tế giữa hai nước.

"Ông ấy được nhìn nhận là người có thể kiểm soát mọi việc", Tổng thống Mỹ nhận xét về Thái tử Arab Saudi. "Tôi nói điều này theo ý nghĩa tích cực".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-my-chinh-thai-tu-arab-saudi-ra-lenh-giet-nha-bao-khashoggi-a248454.html