Thủy quân lục chiến Mỹ chính thức có nữ phi công lái tiêm kích F-35 đầu tiên


Thứ 7, 17/08/2019 | 08:35


Cùng sự kiện

Đại úy Anneliese Satz vừa trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ điều khiển tiêm kích tàng hình F-35.

Đại úy Anneliese Satz vừa trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ điều khiển tiêm kích tàng hình F-35.

Đại úy Anneliese Satz. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ.

Đại úy Anneliese Satz, đến từ bang Idaho, hồi tháng 6 đã tốt nghiệp chương trình huấn luyện cơ bản tiêm kích F-35B tại căn cứ không quân Beaufort tại South Carolina, Mỹ.

Trong khóa huấn luyện 4 năm, cô Satz đã được triển khai đến nhiều căn cứ tại các bang Florida, Texas và Mississippi.

“Chuyến bay đầu tiên một mình trên F-35. Các bài học đã chuẩn bị đầy đủ cho lần đầu tiên bạn cất cánh và mọi chuyến bay sau này, đó là một trải nghiệm thật phấn khởi”, cô Satz chia sẻ.

Với hơn 300 giờ bay, cô Satz chuẩn bị điều khiển F-35B Lightning II tham gia phi đội tấn công 121 của thủy quân lục chiến tại Iwakuni ở Nhật Bản. Tiêm kích này được thiết kế phù hợp với các căn cứ có đường bay ngắn và gần mặt trận.

Theo CNN, Đại úy Anneliese Satz là nữ phi công đầu tiên của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ được phép lái chiến cơ F-35B. Trong suốt bốn năm liền, Satz, 29 tuổi, ở Boise, Idaho được huấn luyện ở khắp mọi nơi trong nước và cô đã hoàn thành mục tiêu, kết thúc khóa tập huấn vào ngày 27/6.

Đại úy Anneliese Satz trong buồng lái F-35. Ảnh: AP

Cô Anneliese Satz cũng là người phụ nữ đầu tiên hoàn thành Khóa huấn luyện cơ bản F-35B, được thiết kế riêng cho các biến thể của chiến đấu cơ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ.

Cô Satz từng được cấp bằng lái trực thăng một động cơ, hạng nhẹ Robinson R44 rồi sau đó mới gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ. Kể từ khi chuyển sang lái máy bay có cánh cố định, cô Satz đã lái máy bay huấn luyện T-6 Texan II và T-45C Goshawk, các loại máy bay chuyên dùng để đào tạo phi công tham gia các chiến dịch tầm ngắn.

Theo cô Satz, thời gian lái trực thăng thương mại Robinson R44 đã giúp cô chuẩn bị cho việc trở thành một phi công quân sự.

Phụ nữ được phép làm phi công trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 1993. Người phụ nữ đầu tiên lái máy bay cho thủy quân lục chiến Mỹ là Sarah Deal, lái trực thăng năm 1995. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-quan-luc-chien-my-chinh-thuc-co-nu-phi-cong-lai-tiem-kich-f-35-dau-tien-a289131.html