Tiêm kích MiG-35 của Nga không hề thua kém F-35 của Mỹ?


Thứ 2, 17/06/2019 | 01:15


MiG-35 là một đỉnh cao trong ngành chế tạo hàng không Nga. Tại thời điểm hiện tại, nó là chiếc tiêm kích đa mục tiêu hiệu quả nhất Moscow.

Mới đây trên truyền hình Nga đã phát sóng bộ phim tài liệu về MiG-35 và tiết lộ những tính năng của tiêm kích này.

Ảnh: RIA Novosti, Ilya Pitalev

Do MiG-29 đã gần hết khấu hao của mình với vai trò chiếc tiêm kích đa mục tiêu chủ lực của Nga, các lực lượng không quân-vũ trụ của Nga thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với MiG-35.

Trong nhiều năm, nhà sản xuất MiG-35 đã quảng bá nó như chiếc tiêm kích thế hệ 4++. “Tôi sẽ nói rằng, đó là chiếc máy bay mới, mà vượt trội hơn những đối thủ cạnh tranh nước ngoài của chúng ta. Nói cách khác, đó là chiếc máy bay ở cấp độ 4++”, tổng giám đốc công ty Mikoyan Ilya Tarasenko tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định quan điểm này tại cuộc hội thảo ở Điện Kremlin: “Tôi lưu ý rằng, chiếc tiêm kích đa chức năng tối tân MiG-35 sở hữu những tính năng hiệu suất bay hoàn thiện, được trang bị vũ khí hiện đại nhất, các bạn biết rõ hơn tôi, sẵn sàng và có khả năng theo dõi cùng lúc từ 10 đến 30 mục tiêu, tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và trên biển. Đó đúng là cỗ máy đặc biệt, thú vị, có thế nói là 4++, gần tiệm cận với thế hệ thứ 5”.

4++ có ý nghĩa gì, và có đúng hay không khi nói MiG-35 rất gần với việc được coi là tiêm kích thế hệ thứ 5?

Trong bộ phim tài liệu, có một vài cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo tập đoàn “Mikoyan”, với các kỹ sư trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, với các sĩ quan của Không quân Nga và những phi công lái thử nghiệm.

Các phóng viên của kênh truyền hình “T24” đã có cơ hội lọt vào Trung tâm bay thử nghiệm quốc gia số 929 mang tên Chkalov ở thành phố Akhtubinsk, nơi họ thực sự ấn tượng với những chi tiết và khối lượng lớn công sức của con người đã bỏ ra để sản xuất một chiếc máy bay quân sự.

Phần lớn đoạn video là điệp khúc của thông tin đã cũ và ai cũng biết, cụ thể như về hệ thống radar định vị “Zuk-AE” của MiG-35 và về khả năng của chiếc máy bay hạ cánh trong những điều kiện hết sức khó khăn. Nhưng những hình ảnh này mang lại cơ hội cho khán giả được nghe chính những phi công lái thử nghiệm, chứ không phải các chuyên gia quân sự và quan chức, nói về cỗ máy này.

Có vẻ như họ thích nhất là các tính năng tấn công được nâng cấp. Những phi công lưu ý rằng, MiG-35 có 9 giá treo vũ khí, giúp nó có ưu thế hơn hẳn MiG-29 về sức mạnh hoả lực. MiG-35 hoàn toàn phù hợp với việc sử dụng các bom hàng không điều chỉnh CAB-500, với đầu tự dẫn hướng bằng hình ảnh, với dẫn hướng theo dánh dấu mục tiêu bằng lazer và theo hệ thống GLONASS. Điều đó giúp nó có thể tham gia vào các trận chiến tần suất cao, điều mà MiG-29 không làm được.

CAB-500 còn giúp giải quyết được sự hiểu lầm do tuyên bố của chủ tịch tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga, ông Yury Slyusar, về việc MiG-35 sẽ được trang bị “vũ khí lazer”. Dường như, ông muốn nói đến hệ thống dẫn hướng bằng laser của CAB-500, chứ không phải tia lazer.

Những nâng cấp này đương nhiên sẽ khiến người ta phải hi sinh một phần khả năng cơ động, điều không có gì đáng ngạc nhiên, nếu như tính tới định hướng ý tưởng thiết kế của nhà sản xuất trong vài thập niên gần đây. Với từng phương án mới, Mikoyan nỗ lực biến MiG-29, từ chiếc tiêm kích để chiếm lĩnh ưu thế trên không, thành cỗ máy đa mục tiêu, mà chứng tỏ được những phẩm chất tốt nhất của một chiếc máy bay cường kích.

Trong ý nghĩa tuyệt đối, 4++ không có nhiều ý nghĩa, nhưng cũng dễ hiểu tại sao công ty “Mikoyan” lại muốn có được đặc tính như thế cho MiG-35. Các kỹ sư muốn chứng tỏ rằng, nó không chỉ đơn giản là phiên bản mới của MiG, mà là một cú hích lớn về kỹ thuật, đưa MiG-35 bứt phá rất xa khỏi người tiền nhiệm MiG-29 của mình. Có vẻ hoàn toàn hợp lý để thực hiện những điều khác biệt đáng kể giữa các máy bay tiêm kích mà cách biệt về tuổi đời lên đến 40 năm. Tuy nhiên câu chuyện như thế về những cải tiến mang tính cách mạng lại không đúng với thực tế, bởi vì trong vài thập niên vừa qua, đã xuất hiện nhiều phiên bản MiG-29. Lấy ví dụ, việc tăng cường độ cứng của khung và hoàn thiện sườn liên quan trực tiếp tới chiếc máy bay cất cánh từ tàu sân bay khá mới MiG-29K.

Vì MiG-35 kế thừa từ những phiên bản trước rất nhiều những cải tiến đáng kể, khó có thể hiểu được tính cách mạng trong nó là gì. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã trở thành đỉnh cao của ý tưởng thiết kế trong lĩnh vực chế tạo máy bay Nga và kinh nghiệm nhiều năm, và vào thời điểm hiện nay nó là chiếc tiêm kích đa mục tiêu hiệu quả nhất của Nga.

NAM HIẾU (Theo inosmi.ru)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-mig-35-cua-nga-khong-he-thua-kem-f-35-cua-my-a279562.html