Tiêm kích tối tân F-35B của Anh lần đầu thực hiện sứ mệnh tiêu diệt IS


Thứ 6, 28/06/2019 | 02:28


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết mẫu tiêm kích F-35B tối tân của nước này đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên ở Syria và Iraq trong khuôn khổ chiến dịch chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, mẫu tiêm kích F-35B tối tân của nước này đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên ở Syria và Iraq trong khuôn khổ chiến dịch chống phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Tiêm kích F-35B Anh bay phía trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 27/6 cho biết, những chiếc máy bay của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đồn trú tại Cộng hòa Cyprus đã thực hiện hơn 14 nhiệm vụ trinh sát vũ trang ở Iraq và Syria.

Dù những chiếc F-35 này không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt đã gọi hoạt động của F-35 là “bước tiến quan trọng của lịch sử”.

Bà Mordaunt cho biết thêm, các máy bay Lightning F-35B đã xuất phát từ căn cứ không quân Anh ở RAF Akrotiri thuộc Đảo Cyprus, nơi các chiến đấu cơ này tham gia hoạt động huấn luyện kể từ ngày 21/5.

Giới chức quân sự Anh từng tuyên bố chưa có kế hoạch cho máy bay Lightning F-35B thực hiện sứ mệnh chiến đấu trong thời gian ở RAF Akrotiri. Tuy nhiên, hiện Anh đã quyết định cho Lightning F-35B thực hiện nhiệm vụ đầu tiên này là do loại máy bay này có "khả năng đặc biệt".

Anh hiện sở hữu 17 chiếc F-35B và cam kết mua tổng cộng 138 chiếc từ Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ. Tiêm kích này trị giá gần 100 triệu bảng, có thể hạ cánh thẳng đứng, kết hợp công nghệ tàng hình tránh radar với tốc độ siêu âm.

6 trong số 17 chiếc F-35B nêu trên đã được triển khai tới căn cứ Akrotiri ở Cộng hòa Cyprus từ tháng 5-2019 tham gia các cuộc diễn tập huấn luyện.

Ngoài các máy bay chiến đấu, London cũng duy trì một lượng nhỏ binh sĩ đặc nhiệm tại Syria nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy và dân quân người Kurd chống IS.

Tiêm kích F-35 được Mỹ phát triển từ đầu thập niên 1990 và trở thành dự án đắt đỏ nhất của quân đội Mỹ với chi phí ước tính khoảng 400 tỷ USD cho 2.500 máy bay. Số liệu hồi đầu tháng 10 cho biết đã có 325 chiếc F-35 được sản xuất và chuyển giao trên toàn thế giới, trong đó quân đội Mỹ tiếp nhận 245 chiếc.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-toi-tan-f-35b-cua-anh-lan-dau-thuc-hien-su-menh-tieu-diet-is-a281851.html