Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam


Thứ 6, 12/03/2021 | 09:24


Cùng sự kiện

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đã họp phiên thường kỳ vào sáng 11/3.

Sáng 11/3, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đã họp phiên thường kỳ nhằm thảo luận các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Khuyến nghị đeo khẩu trang trên các chuyến bay

Tại cuộc họp, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất việc thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc với những người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài, đều phải khai báo y tế bắt buộc. Các trường hợp khai báo không trung thực, không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, dự lệnh từ 6 giờ 00 ngày 13/3, các hành khách trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc trong suốt chuyến bay và tại khu vực sân bay. Đối với các chuyến bay của các hãng nước ngoài đến và rời Việt Nam, ngành Hàng không khuyến nghị mạnh mẽ hành khách, phi hành đoàn… đeo khẩu trang trên chuyến bay và đeo khẩu trang bắt buộc tại khu vực sân bay, để tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

“Trước khi làm thủ tục nhập cảnh, hành khách sẽ được phát khẩu trang miễn phí, được yêu cầu tuân thủ việc đeo khẩu trang và các hướng dẫn của ngành Hàng không theo quy định của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu người điều khiển các phương tiện giao thông công cộng như taxi, xe buýt, tàu hỏa... thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang cùng các biện pháp phòng dịch khác và khuyến cáo các hành khách đi trên các phương tiện giao thông công cộng cần thực hiện những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng dịch.

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đối với hành khách quá cảnh, ngành Hàng không sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan bố trí khu vực riêng cho những hành khách này tại các ga hàng không quốc tế.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, trước những diễn biến ngày càng phức tạp, lây lan nhanh và trên diện rộng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, để tăng cường phòng, chống, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân các nước: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha, áp dụng từ 0 giờ ngày 12/3/2020. Việt Nam đã thông báo quyết định này cho các quốc gia nói trên và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước, các tổ chức, đối tác quốc tế trong việc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

Duy trì công tác cách ly

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về việc giảm mật độ cách ly tập trung và tổ chức cách ly tại cộng đồng. Theo đó, sau 3 ngày cách ly tập trung, các trường hợp nghi ngờ được xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 có thể chuyển về cách ly tại địa phương. Những trường hợp được chuyển về cách ly tại cộng đồng phải tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và chịu sự giám sát của chính quyền địa phương.

Liên quan đến việc xử lý môi trường, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện cách ly, diệt khuẩn, tiêu trùng, tẩy độc tại các khu vực mà bệnh nhân Covid-19 đã lưu trú hoặc có tiếp xúc; trong khu dân cư, chỉ thực hiện cách ly các hộ liền kề với hộ mà người bệnh đã lưu trú. Với các hộ lân cận, người dân chủ động vệ sinh, khử khuẩn các vật dụng có nhiều người sử dụng như tay nắm cửa, nút thang máy, các bề mặt…

Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn diệt khuẩn đúng cách tại các địa điểm công cộng, điểm du lịch, trường học…; tránh lãng phí, thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý của cộng đồng. Đồng thời, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho các địa phương, cơ sở y tế từ cấp cơ sở đến Trung ương trong việc phân luồng khám chữa bệnh cho những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm…

Thông tin về năng lực xét nghiệm của 22 phòng thí nghiệm Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo quy định xét nghiệm dịch tễ, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiến hành xét nghiệm sàng lọc đối với trường hợp nghi ngờ. Các mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 cần được chuyển tới 1 trong 3 đơn vị của Bộ Y tế (Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh). Khi có kết quả xét nghiệm lần hai, các đơn vị báo cáo Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế để công bố thông tin.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 23/1/2020 đến 5/3/2020, Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc, đã điều trị khỏi. Từ ngày 13/2/2020 đến ngày 5/3/2020, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Từ ngày 6/3/2020 đến 12h ngày 11/3/2020, Việt Nam ghi nhận thêm 19 trường hợp mắc mới, trong đó có 8 trường hợp người Việt Nam và 11 người nước ngoài. Tổng số có 24.782 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ, trong đó có 2.525 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.057 người cách ly tập trung tại các cơ sở khác và 14.200 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đến ngày 11/3/2020, Việt Nam đã ghi nhận thêm 13 ca dương tính với Covid-19 trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Việt Nam và đáp xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3/2020. Hiện đã có thông tin nơi ở, nơi lưu trú và lộ trình di chuyển của toàn bộ 201 hành khách. Toàn bộ phi hành đoàn, 4 phi công và 12 tiếp viên của chuyến bay, đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến 9h45 ngày 11/3, thế giới ghi nhận 118.806 trường hợp mắc COVID-19 tại 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc có 80.769 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố. 105 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc ghi nhận 38.037 trường hợp. Một số nước có các trường hợp mắc cao như Hàn Quốc 7.755 ca, Iran 8.042 ca, Nhật Bản 1.277 ca, Italy 10.149 ca, Pháp 1.784, Tây Ban Nha 1.695 ca, Đức 1.565 ca…

Thế giới ghi nhận 4.287 ca tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục 3.158 ca, Italy 631 ca, Iran 291 ca, Hàn Quốc 60 ca, Nhật Bản 17 ca (trong đó tàu Diamon Princess 7 ca), Tây Ban Nha 36 ca, Mỹ 30 ca, Pháp 33 ca, Đức 2, Hà Lan 4 ca, Thuỵ Sĩ 3 ca, Hồng Kông (Trung Quốc) 2 ca, Australia 3 ca, Canada 1, Iraq 5, Ai Cập 1, Thái Lan 2 ca, San Marino 1 ca, Philippines 1 ca, Đài Loan (Trung Quốc) 1 ca, Argentina 1, Panama 1.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-kiem-soat-chat-che-nguoi-nhap-canh-vao-viet-nam-a314937.html