Tiếp tục xuất hiện hàng loạt vụ nổ rung chuyển thủ đô Iran


Thứ 6, 10/07/2020 | 09:16


Cùng sự kiện

Một vụ nổ bất ngờ xảy ra ở phía tây Tehran vào đầu giờ sáng 10/7, nhiều vụ nổ lớn khác cũng được ghi nhận ở Garmdareh và Quds.

Một vụ nổ bất ngờ xảy ra ở phía tây Tehran vào đầu giờ sáng 10/7, nhiều vụ nổ lớn khác cũng được ghi nhận ở Garmdareh và Quds. 

Một tòa nhà thiệt hại do hỏa hoạn tại căn cứ hạt nhân Natanz vào ngày 2/7. Ảnh: AP

Hãng tin chính thức IRIB của Iran dẫn thông tin từ mạng xã hội cho biết, một vụ nổ xảy ra ở phía tây Tehran vào đầu giờ sáng 10/7, theo giờ địa phương. Một số nguồn tin Trung Đông cho hay nhiều khu vực xung quanh căn cứ đã mất điện sau sự việc.

Hiện thiệt hại của vụ việc vẫn chưa được báo cáo. Đây là vụ nổ mới nhất trong loạt sự cố cháy nổ bí ẩn tại các cơ sở quân sự và cơ sở hạt nhân, công nghiệp quan trọng của Iran vài tuần gần đây.

Nhiều vụ nổ lớn khác cũng được ghi nhận ở Garmdareh và Quds. Theo thông tin mạng tin tức Al-Arabiya nhận được, các vụ nổ xảy ra tại một căn cứ quân sự của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran với mục tiêu là một kho chứa tên lửa.

Loạt vụ nổ sáng 10/7 là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các sự cố bí ẩn tại các cơ sở công nghiệp, phòng thí nghiệm nghiên cứu, kho đạn dược và thậm chí cả cơ sở nghiên cứu hạt nhân Natanz của Iran. 

Trong bối cảnh đó, có nhiều suy đoán rằng đây có thể là hệ quả của các cuộc tấn công phá hoại hoặc tấn công mạng. Giới chức Iran không đổ lỗi công khai, trong khi Israel phát thông cáo cẩn trọng không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan, RT cho biết. 

Trước đó, một vụ nổ xảy ra vào ngày 26/6, tại một cơ sở trữ khí đốt ở phía đông thủ đô Tehran, gần căn cứ quân sự và phát triển vũ khí Parchin.

Bốn ngày sau đó là một vụ nổ tại một cơ sở y tế ở phía bắc Tehran, khiến 19 người thiệt mạng và nguyên nhân được cho là do các bình khí ô xy bị hỏng.

Một tòa nhà tại cơ sở hạt nhân Natanz được cho là có chứa máy ly tâm đã phát nổ hôm 2/7. Theo truyền thông Iran, vụ nổ này có thể là do bị tấn công phá hoại.

Một số quan chức Iran cũng ám chỉ rằng Israel có thể đứng sau các sự cố nói trên. Israel đến nay không xác nhận nhưng cũng không hoàn toàn phủ nhận sự liên quan.

Căng thẳng giữa Israel và Iran ngày càng gia tăng thời gian gần đây. Israel nhiều lần cáo buộc Iran ủng hộ khủng bố ở Trung Đông và hỗ trợ các nhóm vũ trang đối địch với Tel Aviv. Israel hiện coi Iran là mối đe dọa lớn nhất tại Trung Đông và nhiều lần tấn công các mục tiêu của Iran ở khu vực.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-xuat-hien-hang-loat-vu-no-rung-chuyen-thu-do-iran-a330421.html