Tiết lộ cánh cửa thép bí mật chống bom hạt nhân ở ga tàu điện ngầm Bắc Kinh


Thứ 7, 07/04/2018 | 06:24


Cùng sự kiện

Những cửa thép tại ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh được xây dựng nhằm bảo vệ người dân khỏi thương vong trong trường hợp một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Những cửa thép tại ga tàu ​​điện ngầm ở Bắc Kinh được xây dựng nhằm bảo vệ người dân khỏi thương vong trong trường hợp một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh đóng vai trò như những nơi tạm trú để bảo vệ người dân thành phố. Rất nhiều ga có những cánh cửa cực nặng, có khả chống cháy nổ tốt. Trên thực tế, cánh cửa được giấu khéo léo vào những bức tường khiến phần lớn người dân không biết gì về sự chuẩn bị của chính phủ cho chiến tranh hạt nhân.

Một bài viết đăng trên blog Tencent của Trung Quốc đã cung cấp thông tin cùng với hình ảnh cánh cửa bí mật được giấu kín từ hàng chục năm trước chụp bên trong ga tàu điện ngầm Chongwenmen. Trong bức ảnh, một dải thép không gỉ dày khoảng 18cm được trải dài từ sàn đến trần. Thoạt nhìn có vẻ không phù hợp xong nhưng cánh cửa cũng chỉ thực sự nổi bật khi có ai đó chỉ ra. Một tấm thép tương tự khác cũng xuất hiện trên sàn nhà.

Cánh cửa thép chống bom hạt nhân ở ga tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Tencent

Những tấm thép này thực chất là những cánh cửa bịt kín. Trong trường hợp Bắc Kinh bị tấn công bằng bom hạt nhân, nhân viên trạm sẽ mở cửa, tạo ra một lối đi cho người dân. Một khi đóng lại, cánh cửa sẽ bảo vệ con người khỏi nhiệt, vụ nổ, và bức xạ.

Vào năm 2012, các phương tiện truyền thông Trung Quốc báo cáo rằng hệ thống tàu điện ngầm của thành phố có thể bảo vệ công dân khỏi những cơn bão lớn, tấn công hạt nhân, thậm chí cả khí độc. Từ năm 2007, các ga tàu ​​điện ngầm Bắc Kinh đã được xây dựng theo tiêu chuẩn với 2 bộ rào cản khẩn cấp: một trên mặt đất và một ở dưới. Các trạm được bảo vệ bởi những cánh cửa thép nặng tới 7 tấn, mỗi trạm có khả năng cung cấp oxy 3 giờ dưới lòng đất.

Mặc dù xây dựng các khu trú ẩn bên dưới ga tàu điện ngầm là một biện pháp đáng kể của chính phủ Trung Quốc nhưng chưa có tính hiệu quả cao. Trong trường hợp bị tấn công bằng bom hạt nhân, mọi người phải tránh vào các khu vực trong ít nhất 2 tuần chứ không phải là 3 giờ.

Sự thật đáng tiếc là bất cứ ai trú vào ga tàu ngầm ở Bắc Kinh sẽ từ vong sau 3 giờ 5 phút sau vụ tấn công. Những người khác không chịu nổi ngạt sẽ buộc phải mở cửa và mọi người đều phải chịu mức độ bức xạ nguy hiểm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Popular Mechanics)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-canh-cua-thep-bi-mat-chong-bom-hat-nhan-o-ga-tau-dien-ngam-bac-kinh-a225037.html