Tiết lộ việc ông Trump từ chối phát biểu theo kịch bản chuẩn bị sẵn trước khi rời Nhà Trắng


Thứ 4, 20/01/2021 | 15:36


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump đã từ chối dùng bài phát biểu được viết sẵn bởi các trợ lý Nhà Trắng, máy nhắc chữ được đưa khỏi sân khấu trước khi ông xuất hiện.

Tổng thống Donald Trump đã từ chối dùng bài phát biểu được viết sẵn bởi các trợ lý Nhà Trắng, máy nhắc chữ được đưa khỏi sân khấu trước khi ông xuất hiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi rời Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã bước ra khỏi Nhà Trắng vào sáng 20/1. Đây là ngày cuối cùng ông Trump có mặt ở Nhà Trắng với tư cách tổng thống, ít nhất là cho tới năm 2025. 

Chuyên cơ Marine One chở ông Trump đã cất cánh khỏi căn cứ Andrews, di chuyển đến Florida.

Trước rời Nhà Trắng, các trợ lý đã chuẩn bị cho tổng thống một bài phát biểu trong đó nhắc đến chính quyền mới và sử dụng nhiều ngôn ngữ ôn hòa hơn về quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Tuy nhiên, tổng thống đã từ chối sử dụng bài phát biểu trên, và máy nhắc chữ được đưa khỏi sân khấu trước khi tổng thống đáp xuống căn cứ Andrews.

Trong lời mở đầu phát biểu tại căn cứ Andrews, Tổng thống Donald Trump tập trung ca ngợi các thành viên gia đình vì đã cùng sát cánh với ông trong 4 năm qua. "Mọi người không biết được gia đình tôi đã làm việc vất vả như thế nào. Họ đáng ra đã có một cuộc sống dễ dàng hơn nhiều, nhưng những gì họ làm thật tuyệt vời", ông Trump nói.

Ông Trump cũng dành những lời có cánh cho Đệ nhất phu nhân Melania. Ông Trump gọi bà Melania là "một người phụ nữ duyên dáng, xinh đẹp, phẩm giá tuyệt vời" và "rất được mọi người yêu mến".

Chuyên cơ Marine One. Ảnh: Reuters

Nói với các binh sĩ và những người có mặt ở căn cứ Andrews, ông Trump tuyên bố:

"Các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước tuyệt vời. Thật vinh dự và là đặc ân lớn nhất của tôi khi được trở thành tổng thống của các bạn. Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ dõi theo.

Tôi sẽ lắng nghe và nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt đẹp hơn (bây giờ). Xin chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm điều gì đó thực sự ngoạn mục".

Ông Trump đã bỏ qua những nghi thức truyền thống về chuyển giao quyền lực trong hòa bình, vốn đã được duy trì qua nhiều đời Tổng thống Mỹ. Ngoài việc bỏ qua buổi lễ ở Điện Capitol, ông Trump cũng không mời gia đình ông Joe Biden đến Nhà Trắng để gặp mặt.

Theo nhiều nguồn tin, có thể ông Trump cũng sẽ không để lại bức thư đón chào người kế nhiệm tại Phòng Bầu dục - một truyền thống từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Khi nhậm chức hồi năm 2017, ông Trump cũng nhận được một bức thư từ người tiền nhiệm Barack Obama.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-viec-ong-trump-tu-choi-phat-bieu-theo-kich-ban-chuan-bi-san-truoc-khi-roi-nha-trang-a353375.html