TikTok giành chiến thắng tạm thời ngay trước thời điểm lệnh cấm của ông Trump có hiệu lực


Thứ 2, 28/09/2020 | 02:59


Cùng sự kiện

Thẩm phán tại bang Washington đã quyết định chặn lệnh cấm ứng dụng TikTok của chính quyền Mỹ, ngay trước thời điểm lệnh này có hiệu lực.

Thẩm phán tại bang Washington đã quyết định chặn lệnh cấm ứng dụng TikTok của chính quyền Mỹ, ngay trước thời điểm lệnh này có hiệu lực.

Tòa án Mỹ chặn lệnh cấm tải TikTok của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ảnh minh họa

Sáng 28/9 (theo giờ Việt Nam), thẩm phán Mỹ tại Washington Carl Nichols đã quyết định chặn lệnh cấm tải nền tảng ứng dụng TikTok của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực vào 23h59 ngày 27/9 (giờ Mỹ), trong đó yêu cầu gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng của Apple và Google. Đã có 100 triệu người Mỹ tải TikTok về điện thoại và 19 triệu người đang sử dụng thường xuyên ứng dụng này.

Ông Nichols đã chấp thuận yêu cầu từ phía TikTok về việc tạm ngưng lệnh cấm đối với công ty này, sau khi cân nhắc các tài liệu mà chính quyền Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là thắng lợi tạm thời của TikTok, bởi lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ còn nêu rõ tất cả giao dịch đối với TikTok sẽ bị chặn từ ngày 12/11.

Điều đó đồng nghĩa ứng dụng này sẽ không được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, gây khó khăn cho việc sử dụng, truy cập. TikTok cho rằng điều đó sẽ khiến app gần như không thể sử dụng tại Mỹ. Phán quyết vừa đưa ra của tòa không đề cập tới lệnh cấm giao dịch này.

Trước đó, công ty "mẹ" ByteDance (Trung Quốc) của TikTok đã đệ đơn xin tạm dừng lệnh cấm trên, được ban hành theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước nhắm vào nền tảng video của ByteDance, cũng như ứng dụng nhắn tin WeChat. Lệnh cấm đã bị Bộ Thương mại Mỹ trì hoãn một tuần sau khi các bên nhất trí hướng tới một thỏa thuận tái cơ cấu theo yêu cầu của ông Trump, khi trước đó Tổng thống Mỹ quan ngại rằng ứng dụng TikTok sẽ gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ.

Thỏa thuận tái cơ cấu quyền sở hữu ứng dụng TikTok đang gây nhiều tranh cãi khi các bên liên quan đưa ra những thông tin trái ngược nhau. Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi thỏa thuận cho phép tập đoàn ByteDance giữ lại các quyền kiểm soát đối với ứng dụng này.

Động thái ra lệnh cấm TikTok hay ứng dụng WeChat là một phần trong chính sách ngày càng cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc. Tổng thống Trump và nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ liên tục cáo buộc TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia với Mỹ và đây có thể là công cụ thể chia sẻ dữ liệu người dùng ở Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiktok-gianh-chien-thang-tam-thoi-ngay-truoc-thoi-diem-lenh-cam-cua-ong-trump-co-hieu-luc-a340514.html