+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy 5 biến thể của SARS-Cov-2 tại Cuba

    ĐS&PL Các nhà khoa học Cuba đã xác định được tổng cộng 5 biến thể và 6 dạng đột biến của SARS-CoV-2.

    Các nhà khoa học Cuba đã xác định được tổng cộng 5 biến thể và 6 dạng đột biến của SARS-CoV-2.

    Đoàn bác sĩ Cuba đến hỗ trợ Ý chống dịch COVID-19. Ảnh: AP

    Chính phủ Cuba ngày 7/4 thông báo kết quả của một nghiên cứu do khoảng 10 đơn vị nghiên cứu khoa học nước này thực hiện cho thấy, hiện có tới 5 biến thể gen và 6 dạng đột biến của virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) đang lưu hành trên lãnh thổ nước này, bao gồm cả các chủng được phát hiện ở Nam Phi và Anh, hai dạng biến thể có khả năng lây nhiễm cao. 

    “Mặc dù số lượng các ca nhiễm biến thể D614G vẫn chiếm đa số, song các chủng mới đang cho thấy chúng có khả năng “chiếm ưu thế” và có thể sẽ thành tác nhân gây bệnh phổ biến nhất, đặc biệt là chủng Nam Phi”, Giám đốc Nghiên cứu, Chẩn đoán và Tham khảo của Viện Y học Nhiệt đới Pedro Kourí (IPK), tiến sĩ María Guadalupe Guzmán, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

    Bà Guzman cũng nhận định thực tế rằng khả năng lây lan mạnh của những biến thể mới này chính là nguyên nhân của sự gia tăng các ca nhiễm trong thời gian vừa qua tại Cuba.

    Giới chức Cuba cũng tuyên bố thông qua việc áp dụng các biện pháp mới nhằm kiểm soát làn sóng dịch bệnh thứ 3 đang diễn ra tại đất nước với các các ca nhiễm liên tiếp ghi nhận hơn 1.000 ca mỗi ngày.

    Trong một diễn biến khác có liên quan,  Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID) đã tiến hành phân tích số liệu liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh, trong vòng 50 ngày từ ngày 1/2 đến ngày 22/3.

    Kết quả công bố ngày 7/4 cho thấy, khả năng lây lan của SARS-CoV-2 chủng biến thể cao gấp 1,32 lần so với chủng thông thường, đặc biệt là tại các tỉnh Osaka, Hyogo, Miyagi. Tính từ ngày 31/3 đến ngày 6/4, Nhật Bản đã ghi nhận 208 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 chủng biến thể, trong đó Osaka ghi  nhận tới 75 ca.

    Cùng ngày, thủ đô Tokyo đã ghi nhận 555 ca mắc COVID-19 mới, tương đương tốc độ tăng là 1,15 lần so với mức trung bình 7 ngày trước đó. Giới chuyên gia dự báo, với tốc độ tăng như hiện tại, nhiều khả năng số ca nhiễm mới tại Tokyo sẽ vượt 1.000 ca/ngày vào ngày 12/5. 

    Trong ngày 8/4, chính quyền thủ đô Tokyo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn, có sự tham gia của các chuyên gia để đánh giá nguyên nhân và xu hướng dịch bệnh, trước khi quyết định áp dụng các biện pháp trọng điểm phòng dịch COVID-19.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-5-bien-the-cua-sars-cov-2-tai-cuba-a361757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan